Xét nghiệm máu dự báo sớm tái phát ung thư

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ công bố tuần rồi trên tạp chí khoa học Science Translational Medicine cho biết một xét nghiệm máu sử dụng kỹ thuật theo dõi và xác định sự biến đổi DNA trong máu có thể dự báo nguy cơ tái phát bệnh ung thư trước khi bệnh nhân phát triệu chứng và khối u được nhìn thấy qua chụp cắt lớp. Đây được xem là phương pháp “sinh thiết lỏng”.

Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 55 phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu đã được điều trị bằng hóa trị và phẫu thuật. Họ được lấy mẫu khối u, xét nghiệm máu được làm định kỳ sáu tháng/lần và được theo dõi suốt quá trình thực hiện nghiên cứu.

Kết quả, 15/55 phụ nữ được xác định dương tính với nguy cơ tái phát ung thư và 12 người trong số đó đã thật sự tái phát ung thư. Tỉ lệ tái phát ung thư ở những phụ nữ được xác định dương tính với nguy cơ này cao hơn 12 lần so với những phụ nữ được xác định âm tính. Khoảng thời gian dự báo trước khi cơ thể hình thành khối u mới và bệnh nhân cảm nhận triệu chứng trung bình là 7,9 tháng.

Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ Paul Workman nhận định phát hiện này rất quan trọng trong điều trị ung thư vì từ đó các bác sĩ sẽ tập trung nghĩ cách can thiệp sớm để ngăn chặn tái phát. Nghiên cứu chỉ mới thực hiện trên ung thư vú nhưng các nhà khoa học không loại trừ phát hiện này có thể áp dụng được cả với các loại ung thư khác, dĩ nhiên phải có nghiên cứu cụ thể.

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm