Xét nghiệm COVID-19: BV dã chiến không khác gì BV chuyên khoa

Sáng 21-2, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã triển khai hiệu quả hệ thống cận lâm sàng (chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm) tại bệnh viện (BV) dã chiến (huyện Củ Chi) để xác định bệnh COVID-19.

Trước đó, ngày 20-2, một cháu bé được cách ly cùng mẹ tại BV dã chiến có triệu chứng sốt.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cháu bé sẽ được chẩn đoán là “trường hợp bệnh nghi ngờ” và có chỉ định làm các xét nghiệm chẩn đoán, chụp X-quang phổi.

Cháu bé được chụp X-quang trên xe lưu động của BV quận Thủ Đức. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ngoại trừ xét nghiệm PCR tìm tác nhân được gửi đến Viện Pasteur TP.HCM theo quy định, các xét nghiệm máu về sinh hoá và huyết học, kể cả chụp X-quang phổi, siêu âm đều được thực hiện tại BV dã chiến.

Xét nghiệm về sinh hóa và huyết học có kết quả trong vòng một giờ. Đối với X-quang phổi, nhân viên y tế Khoa Xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh của BV huyện Củ Chi đã có mặt tại BV dã chiến chỉ sau 10 phút để thực hiện và có kết quả sớm.

Điều đáng nói hình ảnh X-quang phổi của cháu bé sau khi chụp tại BV dã chiến lập tức được kết nối từ xa về màn hình bác sĩ (BS) chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh của BV Nhi đồng 1 và BV quận Thủ Đức để đọc kết quả.

Bên cạnh đó, cháu bé được BS trực hội chẩn với BS chuyên khoa Nhi (là phó giám đốc BV dã chiến) những vấn đề liên quan. Điều này cho thấy hoạt động chẩn đoán, điều trị COVID-19 tại BV dã chiến hoàn toàn không khác so với BV chuyên khoa và đa khoa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm