Xem xét rút ngắn thời gian cách ly từ 21 xuống 14 ngày

Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 chiều qua, 5-2, Bộ Y tế cho biết thời gian qua, Việt Nam quy định thời gian cách ly tập trung là 21 ngày (các đợt dịch trước đó là 14 ngày).

Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu cho thấy dù chủng virus mới có hệ số lây cao hơn, thời gian khởi phát nhanh hơn nhưng thời gian ủ bệnh của tất cả các biến thể của virus SARS-CoV-2 đều vào khoảng từ 14 ngày.

Chính vì vậy, Bộ Y tế đang xem xét những phân tích khoa học cuối cùng để có văn bản điều chỉnh thời hạn cách ly tập trung.  Thực tế, các nước trên thế giới cũng đang thực hiện cách ly tập trung là 14 ngày.

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay bộ này đang xây dựng và sẽ sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về vùng có dịch. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định khu vực ổ dịch và phong tỏa.

Ông Tuyên lưu ý những người không sinh sống trong khu vực bị phong tỏa vẫn được đi lại bình thường, chỉ cần khai báo y tế và không phải bị cách ly (trừ trường hợp đã xác định là F1, F2).

“Các địa phương không được ngăn sông cấm chợ, không được “làm quá” yêu cầu, gây cản trở, khó khăn cho dân” – Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tuyên, Bộ Y tế đang phối hợp sát với các địa phương, từ các mô hình phong tỏa trong phong tỏa được thực hiện ở TP Chí Linh (Hải Dương) hay khoanh vùng điểm nhỏ, nhiều điểm nhỏ khoanh thành một điểm lớn ở Quảng Ninh để hướng dẫn cụ thể theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là cố gắng phong tỏa gọn nhất có thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm