Xác định nguyên nhân vụ 2 người tử vong sau ‘Tết chuồng trâu’

Ngày 16-3, Sở Y tế Kon Tum có thông tin về kết quả xét nghiệm đối với chùm ca bệnh ở địa điểm nói trên.

Theo đó, ngày 8-3, ngành chức năng đã lấy mẫu phân của ba trường hợp đang điều trị, theo dõi sức khỏe tại BVĐK tỉnh Kon Tum gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) để xét nghiệm chỉ tiêu vi sinh vật (định túyp sinh độc tố Clostridium Botulinum).

Trước đó, những người bị bệnh được chuyển lên BVĐK tỉnh Kon Tum để điều trị. Ảnh T.T

Sau đó, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đã trả lời kết quả như sau, hai trường hợp là AL và AV (cùng 24 tuổi), nhập viện Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày 25-2 và anh AD (25 tuổi, cùng làng Kon Kum), nhập viện Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày 2-3, đều cho kết quả Clostridium Botulinum sinh độc tố typ E. Các xét nghiệm về kim loại nặng, hóa chất bảo vệ thực phẩm, rượu trong các mẫu nước tiểu, máu cho kết quả bình thường. 

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm, Sở Y tế tỉnh Kon Tum nhận định chùm ca bệnh ở làng Kon Kum khiến hai người tử vong và 22 người nhập viện là do ngộ độc thực phẩm. Tác nhân gây bệnh được xác định là do Clostridium Botulinum sinh độc tố typ E.

Tuy nhiên, kết quả điều tra an toàn thực phẩm từ ngày 13-21/2, các nhóm hộ ở làng Kon Kum tập trung tổ chức nhiều bữa ăn, uống rượu với nhau, nên rất khó xác định được bữa ăn và thực phẩm nhiễm Clostridium Botulinum.

Sở Y tế tỉnh Kon Tum tiếp tục phối hợp với các đơn vị ở Trung ương và chính quyền địa phương tổ chức điều tra, xác định thực phẩm, tập quán ăn uống có thể gây nhiễm độc Clostridium Botulinum để có giải pháp phòng ngừa hữu hiệu trong thời gian tới.

Trước đó,PLO đưa tin, Trước đó, ngày 17-2, làng Kon Kum tổ chức tiệc theo phong tục (ăn Tết chuồng trâu), sau khi làm chuồng trâu. Sau vài ngày ăn uống, sáu người trong làng có biểu hiện sốt, nôn ói, đau bụng…Các bệnh nhân được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Kon Plông rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum điều trị.

Tuy nhiên, hai bệnh nhân tử vong sau đó ít ngày.Ngoài trường hợp tử vong trên, ba người khác cũng có các triệu chứng tương tự. ..Sau khi xảy ra sự việc, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Kon Tum phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều tra dịch tễ, lấy mẫu dịch đối với AV và AD gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm và có kết quả âm tính với SAR-CoV-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm