Xác định nguyên nhân hơn 300 người nhập viện sau tiệc cưới

Thông tin trên được lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đắk Lắk xác nhận vào chiều 31-7. Cụ thể, sau khi xảy ra vụ 300 thực khách bị ngộ độc tại một đám cưới ở huyện Buôn Đôn phải nhập viện, lực lượng chức năng đã lấy 11 mẫu thực phẩm và sáu mẫu bệnh phẩm, trong đó lấy năm mẫu thức ăn (gỏi hải sản + phồng tôm, gà hấp, xôi lá cẩm, lẩu cá lăng, bún, trái cây) và hai mẫu bệnh phẩm tại đám cưới ở Buôn Đôn. Kết quả xác định nguyên nhân gây ngộ độc là do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus và salmonella spp có trong gỏi hải sản.

Tương tự, tại đám cưới ở huyện Krông Búk, cơ quan này cũng lấy sáu mẫu thức ăn gồm gỏi hải sản, tôm sốt cải mầm, bê hấp cuốn rau (mắm nêm), gà chiên mắm, xôi, lẩu hải sản, yagout và bốn mẫu bệnh phẩm. Kết quả xác định nguyên nhân gây ngộ độc là do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus có trong gỏi hải sản.

Các bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc sau tiệc cưới. Ảnh: HT

Sau khi có kết quả kiểm định nguyên nhân, đoàn liên ngành đã họp và thống nhất hình thức xử lý đối với hai cơ sở kinh doanh tiệc cưới để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Cụ thể, cả hai cơ sở chế biến, cung cấp thực phẩm không đáp ứng quy định về an toàn thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe (của từ năm người trở lên) nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, đoàn đề xuất xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền, đình chỉ hoạt động hai cơ sở này trong bốn tháng để có biện pháp khắc phục.

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM đã thông tin về việc từ tối 13 đến 15-7, tại huyện Buôn Đôn và Krông Búk (Đắk Lắk) liên tiếp xảy ra hai vụ ngộ độc thực phẩm làm hàng trăm người nhập viện trong tình trạng nôn ói, đau đầu. BV huyện Buôn Đôn và BV Buôn Hồ đã tiếp nhận và điều trị cho các bệnh nhân này. Hai cơ sở phục vụ cho tiệc cưới dẫn đến ngộ độc là cơ sở phục vụ tiệc cưới do gia chánh Văn On (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) và cơ sở gia chánh Diệu Phú (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar).      

Liên quan đến vụ việc, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo thanh tra cơ sở phục vụ món ăn cho tiệc cưới, lập đoàn kiểm tra đột xuất tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống để xảy ra tình trạng nghi ngộ độc thực phẩm khiến hàng trăm người nhập viện. Trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức trách đã cho dừng hoạt động hai cơ sở kinh doanh dịch vụ liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.