Xác định 3 ổ dịch phức tạp, Hải Dương kêu gọi tố giác người trốn khai báo y tế

Ngày 8-11, UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo siết chặt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn như quản lý chặt các trường hợp từ ngoại tỉnh về lưu trú, tố giác người không khai báo y tế và hạn chế một số hoạt động kinh doanh.

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho học sinh tại TP Hải Dương. Ảnh CTV

Theo đó, tính từ ngày 12-10 đến ngày 7-11, toàn tỉnh Hải Dương ghi nhận 70 ca F0, trong đó có 31 ca từ các địa phương có dịch về, 35 ca lây nhiễm thứ phát. Dịch bệnh diễn ra ở toàn bộ 12 địa phương thuộc tỉnh Hải Dương, trong đó cao nhất là thị xã Kinh Môn với 22 trường hợp. Hải Dương xác định 3 ổ dịch tại Kinh Môn, Kim Thành và TP Hải Dương có tính chất phức tạp vì chưa rõ nguồn bệnh, lây nhiễm trong cộng đồng, liên quan tới nhiều DN và trường học.

UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục kiểm soát người về từ các vùng dịch, thực hiện rà soát, quản lý các trường hợp từ tỉnh khác về địa phương, lập danh sách người về địa phương từ 24-10 đến nay chưa xét nghiệm để lấy mẫu xét nghiệm miễn phí.

Đồng thời, thông tin để người dân kịp thời phát giác, khai báo cho chính quyền địa phương các tổ chức, cá nhân vi phạm hoạt động phòng chống dịch COVID-19, nhất là các trường hợp trở về từ các tỉnh thành có dịch mà không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực. Trong đó, chú ý nhất là lái xe đường dài về từ vùng dịch.

Từ 0 giờ ngày 9-11, tỉnh Hải Dương điều chỉnh một số hoạt động, trong đó, tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như karaoke, massage, quán bar, vũ trường, quán game internet, rạp chiếu phim. Tại nơi công cộng không tập trung quá 30 người và phải đảm bảo giãn cách tối thiểu 2m.

Các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo không tập trung quá 20 người hoặc không vượt quá 50% công suất phục vụ, các điểm du lịch, danh lam thắng cảnh chỉ đón khách nội tỉnh. Các nhà hàng ăn uống không phục vụ quá 20 khách trong cùng 1 phòng hoặc 1 khu vực riêng, phải đóng cửa trước 21 giờ, cửa hàng ăn sáng phục vụ tại chỗ từ 5 giờ đến 9 giờ sáng, sau đó chỉ được bán mang về.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao trong nhà, cơ sở chăm sóc sắc đẹp được hoạt động không quá 50% công suất và không quá 20 người trong cùng 1 phòng hoặc 1 khu vực. Các giải thi đấu thể thao nếu tổ chức phải được sự cho phép của các cấp có thẩm quyền.

Đối với đám cưới, đám hỏi phải tổ chức nhanh gọn, không mời khách từ các vùng có cấp độ dịch 3, 4 (màu đỏ, màu cam), trung tâm tiệc cưới chỉ phục vụ 50% chỗ ngồi, không quá 30 khách trong cùng 1 phòng hoặc một 1 khu vực. Đối với đám tang, đám giỗ không tập trung quá 30 người cùng thời điểm.

Tại các địa phương có diễn biến dịch bệnh phức tạp áp dụng biện pháp bổ sung như tạm dừng các hoạt động hội hè, tiếp xúc cử tri, dừng cơ sở làm đẹp, kiên quyết dừng ngay hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ không đủ điều kiện, không tuân thủ các qui định về phòng chống dịch.

Sở GD & ĐT tỉnh Hải Dương phối hợp với các địa phương căn cứ tình hình dịch bệnh, xem xét quyết định hình thức dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm