Xác định 192 người là F1, F2 của giáo viên tiếng Anh mắc COVID

Tối 30-11, liên quan đến ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng là bệnh nhân 1347 (cư trú quận 6, TP.HCM) do tiếp xúc với bệnh nhân 1342 là tiếp viên hàng không, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết đã khẩn trương tích cực điều tra, khoanh vùng, truy vết các trường hợp tiếp xúc. 

Hiện các cơ quan chức năng tiến hành vệ sinh khử khuẩn, phong tỏa tạm thời những nơi bệnh nhân từng xuất hiện. Những trường hợp tiếp xúc gần được tiến hành cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm. Những trường hợp tiếp xúc không rõ ràng, tiếp xúc của tiếp xúc gần cũng được lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà.

Công đoạn xử lý mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Ảnh: HL

Theo kết quả điều tra dịch tễ ban đầu của bệnh nhân 1347 cho thấy, trong thời gian từ ngày 18 đến 25-11, bệnh nhân đã đi dạy tại Trung tâm Anh ngữ KEY English (phường 12, quận Tân Bình và phường 12, quận 10); tới quán café và quán karaoke ở quận 10.

Số liệu điều tra ban đầu, bệnh nhân tiếp xúc gần là 38 (đã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm); các trường hợp tiếp xúc khác là 154. Hiện tại đã lấy mẫu 73 trường hợp, đang đợi kết quả xét nghiệm.

Trước đó, liên quan đến bệnh nhân 1342 nhập cảnh trên chuyến bay VN5301 từ Nhật – Cần Thơ - Sài Gòn phát hiện dương tính vào ngày 28-11, HCDC cho biết cũng xác định được trong quá trình cách ly tại nhà, bệnh nhân có tiếp xúc trực tiếp 3 người gồm mẹ đẻ (ở Hóc Môn) và hai người bạn (một nam ở quận 6 và một nữ ở Bình Thạnh).

Trong đó, người nam ở quận 6 được xác định là bệnh nhân 1347. Các trường hợp còn lại đều có kết quả xét nghiệm âm tính, hiện nay được cách ly, giám sát theo quy định.

Theo HCDC, hiện nay nguy cơ COVID-19 lây lan trong cộng đồng là luôn hiện hữu. người dân thành phố cần nâng cao cảnh giác, không chủ quan lơ là. Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới theo thông điệp 5K của Bộ Y tế gồm: Khử khuẩn, Khẩu trang, Khoảng cách, Không tụ tập, Khai báo y tế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.