WHO tại Việt Nam nói về việc kiểm tra nồng độ cồn

Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, vừa có thư trả lời đề nghị của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc góp ý dự thảo hướng dẫn tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch viêm phổi cấp do virus Corona (nCoV) tại Việt Nam.

Các cơ quan chức năng trong nước khẳng định việc kiểm tra nồng độ cồn được thực hiện đúng quy định sẽ không lây lan dịch bệnh. Ảnh: PLO.VN

Theo đó, vị trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho rằng việc thực thi Luật Giao thông đường bộ và các quy định pháp luật khác, trong đó có quy định nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn và các văn bản dưới luật có liên quan nên được tiếp tục.

Tuy nhiên, cần thực hiện các biện pháp bảo hộ phù hợp để bảo đảm an toàn, giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh cho người thực thi công vụ, người tham gia giao thông và cho cộng đồng khi tiến hành kiểm tra nồng độ cồn.

Ông Kidong Park cho biết WHO đã ban hành các khuyến cáo cơ bản đối với công chúng, trong đó có khuyên người dân tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch nCoV. Các thông tin này có thể tham khảo tại đây.

Liên quan tới tình huống cụ thể khi kiểm tra nồng độ cồn qua hơi thở bằng thiết bị của lực lượng cảnh sát giao thông, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nhấn mạnh một số điểm mấu chốt sau:

- Cảnh sát giao thông nên đeo khẩu trang y tế và được trang bị dung dịch rửa tay khô có cồn.

- Bố trí để đảm bảo thiết bị kiểm tra nồng độ cồn được cầm và sử dụng bởi riêng 1 cảnh sát giao thông trong mỗi ca làm việc (để tránh lây chéo). Tiến hành sát khuẩn thiết bị trước, trong và sau ca làm việc bằng dung dịch có cồn.

- Chỉ sử dụng riêng 1 ống thổi mới, chưa qua sử dụng cho mỗi người được kiểm tra. Các ống thổi đã được sử dụng cần được thu gom và xử lý phù hợp.

Trước đó, Bộ Y tế cũng có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở của người tham gia giao thông.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký nêu rõ việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp tương tự như đối với các hoạt động, công việc giao tiếp thông thường khác của người dân.

Đến nay, trên thế giới và tại Việt Nam chưa có bằng chứng cho thấy sự khác biệt về nguy cơ lây nhiễm của các loại hình giao tiếp nêu trên. “Tuy nhiên, việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như dùng riêng ống thổi cho từng người, sát khuẩn thiết bị đo…  sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm” - Bộ Y tế khẳng định.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cho rằng tại những thời điểm có dịch bệnh như dịch viêm đường hô hấp cấp hiện nay, hoạt động kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở phải được thực hiện nghiêm ngặt đúng quy trình, yêu cầu.

Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông khi thực hiện nhiệm vụ cần áp dụng các biện pháp bảo hộ cá nhân và tuân thủ theo các hướng dẫn, khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn, giảm đến mức thấp nhất nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm nói chung và nCoV nói riêng.

Ngoài ra, Bộ Y tế kiến nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế để rà soát, cập nhật hoàn thiện hướng dẫn quy trình, thao tác khi thực hiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở, đảm bảo yêu cầu kiểm soát nhiễm khuẩn để phòng, chống dịch bệnh.

                                   Giữ nhiệt độ cao trên xe khách

Ngày 5-2, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ TT&TT… về việc ngăn chặn lây lan dịch bệnh và bảo đảm cho người dân tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch nCoV.

Theo đó, đơn vị này yêu cầu Bộ TT&TT khuyến cáo người dân cân nhắc đi lại, đặc biệt đến các khu vực được thông báo có dịch khi chưa có trang bị bảo hộ cần thiết.

Đối với Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu khuyến cáo người dân trong trường hợp phải sử dụng phương tiện vận tải công cộng cần chủ động rửa tay hoặc sát trùng bằng dung dịch sát khuẩn trong và sau khi tham gia giao thông.

“Người dân cần tránh tiếp xúc với những người bị ho, sốt. Khi ho hoặc hắt hơi cần che bằng khăn giấy, bỏ vào thùng rác kín có nắp đậy và rửa tay sạch ngay sau đó…” - Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhấn mạnh.

Ngoài ra, đối với phòng làm việc, phòng chờ kín không thể mở cửa tạo thông thoáng tự nhiên, Bộ GTVT cần khuyến cáo các đơn vị vận tải cần chỉnh nhiệt độ lên trên 26 độ C (nếu có thể) để hạn chế phát tán nCoV.

Làm sao để phòng tránh virus Corona?

Làm sao để phòng tránh virus Corona?
(PLO)- Để phòng tránh virus Corona, người dân cần nấu chín kỹ thức ăn, không sử dụng thịt từ động vật bị ốm hoặc chết bệnh...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm