WHO: Cần nỗ lực thanh toán lao

Theo hãng tin AFP (Pháp), trong một cuộc họp báo giữa tuần, Giám đốc Chương trình Lao toàn cầu của WHO Mario Raviglione đã cảnh báo 33 nước, trong đó có nhiều nước thuộc hàng giàu nhất thế giới về tầm nguy hiểm của bệnh lao, kêu gọi 33 nước này nỗ lực để thanh toán bệnh vào năm 2050.

Trong 33 nước này có 21 nước ở châu Âu, cùng Úc, New Zealand, Mỹ… được WHO xác định có khả năng thanh toán được bệnh lao vì có tỉ lệ người nhiễm lao thấp. Trung bình mỗi năm có khoảng 155.000 người nhiễm mới và khoảng 10.000 người trong số đó tử vong, theo số liệu từ WHO. Trong khi đó năm 2012, toàn cầu có tổng cộng 8,6 triệu người nhiễm lao và 1,3 triệu người chết.

Theo ông Mario Raviglione, nếu các nước nỗ lực, đến năm 2035 tỉ lệ người nhiễm lao nhiều khả năng sẽ giảm xuống 10/1 triệu mỗi năm, thay vì 100/1 triệu mỗi năm như hiện nay và tiến đến thanh toán hoàn toàn vào năm 2050. Mario Raviglione đề nghị các nước giàu bắt tay vào thực hiện, tạo kiểu mẫu cho các điểm nóng của bệnh lao trên toàn cầu là Trung Quốc, Ấn Độ, các nước Đông Âu, Trung Á, châu Phi làm theo.

WHO cũng cảnh báo tình trạng đa kháng thuốc trong điều trị lao đang gia tăng, dự báo đến năm 2015 sẽ có khoảng 2 triệu bệnh nhân lao trên toàn cầu bị đa kháng thuốc dẫn tới thời gian và chi phí điều trị sẽ tăng lên rất nhiều.

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm