Vụ sản phụ tử vong sau sinh mổ: Nghi do thuốc gây tê

Ngày 20-11, ông Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, đã thông tin chính thức về sự việc một sản phụ tử vong, một người nguy kịch sau khi mổ lấy thai. Hiện sở đã yêu cầu BV Phụ nữ TP Đà Nẵng - nơi xảy ra sự cố niêm phong phòng mổ, niêm phong các lô thuốc gây tê và lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương.

Ông Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, thông tin về vụ việc. Ảnh: TA

"Chúng tôi cũng nóng ruột chờ kết quả xem như thế nào. Theo thông tin báo lại thì ngoài TP Đà Nẵng, một số bệnh viện ở Cần Thơ, Bến Tre cũng từng xảy ra các trường hợp tương tự khi sử dụng thuốc này. Muốn trả lời chính xác phải chờ kết quả kiểm nghiệm, phải có cơ sở khoa học" - ông Út nói. 

Cũng theo ông Út, ngoài BV Phụ nữ TP Đà Nẵng, BV Phụ sản - Nhi và Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu cũng sử dụng loại thuốc này.

"Ngay đêm xảy ra vụ việc, sở đã tiến hành niêm phong tất cả thuốc tại bệnh viện. Chúng tôi cũng đã đề nghị các cơ sở y tế có sử dụng thuốc này tạm ngưng sử dụng, chờ kết quả cuối cùng để tránh trường hợp tương tự" - ông Út nói thêm.

Được biết loại thuốc gây tê tủy sống mà BV Phụ nữ TP Đà Nẵng sử dụng có tên Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy (viết tắt là Bupivaicane), số lô 01DB0619, tổng cộng 250 ống, đã dùng hết 130 ống. Theo đại diện bệnh viện này, từ tháng 1 đến tháng 7-2019, bệnh viện nhập loại thuốc Marcain spinal Heavy 0,5% 4 ml, sản xuất Cenexi (Pháp) với số lượng 575 ống (kế hoạch được phân bổ 850 ống).

Tuy nhiên, đến tháng 5-2019, nhà cung cấp thông báo hết hàng cung ứng. Bệnh viện đã tìm nguồn thuốc thay thế nhưng chỉ có Bupivacaine của Ba Lan. Từ tháng 5 đến tháng 10, bệnh viện đã nhập tổng số 380 ống, đã sử dụng hết 260 ống. Đơn vị cung cấp thuốc là Công ty CP Dược phẩm trung ương CPC I, Chi nhánh Đà Nẵng. 

"Chúng tôi cũng chưa nhận được văn bản nào của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cảnh báo hay khuyến cáo gì về loại thuốc này" - ông Ngô Minh Tuấn, Trưởng Phòng nghiệp vụ dược (Sở Y tế Đà Nẵng), thông tin. 

Trao đổi với PLObà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho biết sở đang làm thủ tục chuyển mẫu thuốc ra Viện Kiểm nghiệm Trung ương cũng như đề nghị BV Phụ nữ TP Đà Nẵng có báo cáo cho Trung tâm ADR (phản ứng có hại của thuốc).

UBND TP Đà Nẵng cũng đã có văn bản giao Sở Y tế TP chủ trì, phối hợp với các bên liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với vụ việc xảy ra tại BV Phụ nữ TP Đà Nẵng, báo cáo trước ngày 30-11.

Được biết cuối tháng 10 vừa qua, một bệnh nhân ở quận Hải Châu cũng đã tử vong do sốc phản vệ nghi do thuốc khi nhập viện BV Phụ nữ TP Đà Nẵng để mổ sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm