Vụ sản phụ tử vong: Mất 1-2 tháng để làm rõ

Liên quan đến vụ một sản phụ tử vong nghi do thuốc gây tê, trưa 21-11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến Đà Nẵng chia buồn với gia đình nạn nhân đã tử vong, thăm hỏi động viên sản phụ đang điều trị tại Bệnh viện (BV) Đà Nẵng. 

Phải chờ kết quả kiểm nghiệm thuốc

Thứ trưởng Sơn nhận định sự cố y khoa xảy ra tại BV Phụ nữ TP Đà Nẵng là rất nghiêm trọng, đồng thời cũng mong bệnh nhân và gia đình thông cảm, chia sẻ với ngành y tế. 

Trao đổi với báo chí, ông Sơn cho biết nguyên nhân vụ việc hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, có một số yếu tố nghi ngờ là do thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5 Heavy.

Theo Thứ trưởng Sơn, một số BV lớn như BV Sản C, BV Hùng Vương, BV Từ Dũ ở TP.HCM cũng đang sử dụng thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5 Heavy. “Chúng tôi nghĩ nếu mà quy kết do thuốc thì phải có chứng cứ khoa học, đánh giá về độ an toàn của thuốc. Mẫu thuốc đã gửi đi kiểm nghiệm, khoảng một tuần là có kết quả. Còn đánh giá về tạp chất trong thuốc thì cũng đang yêu cầu phía công ty cung cấp chất chuẩn, dựa vào đó sẽ biết thuốc có tạp chất hay không. Việc này sớm nhất cũng phải mất 1-2 tháng” - ông Sơn nói.

Trả lời câu hỏi trước đó những vụ tai biến tương tự đã từng xảy ra và Sở Y tế TP Cần Thơ đã có công văn thay thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5 Heavy. Vậy bộ đã có kết luận nào liên quan đến việc sử dụng thuốc này hay chưa, Thứ trưởng Sơn cho biết: “Tôi cũng mới nắm được dữ liệu này từ sáng nay thông qua báo cáo của Sở Y tế Đà Nẵng. Tôi đã quyết định đi thẳng vào Đà Nẵng luôn. Khi về tôi sẽ yêu cầu các cục, vụ có liên quan báo cáo”. 

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho biết sở đã chỉ đạo BV Đà Nẵng tập trung hết sức lực, nguồn lực để cứu sống sản phụ nguy kịch còn lại. Tính đến hôm nay, sản phụ đã tạm thời ổn định.

Bà Yến cho hay ngay khi nắm được thông tin, sở đã yêu cầu BV Phụ nữ TP niêm phong phòng mổ và số thuốc còn lại, đồng thời lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm thuốc trung ương. Sở cũng đề nghị các cơ sở y tế đang sử dụng thuốc này trên địa bàn TP tạm ngưng sử dụng, chờ kết quả.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thăm hỏi tình hình sức khỏe sản phụ đang điều trị tại BV Đà Nẵng. Ảnh: TA

Yêu cầu tạm ngưng sử dụng

Ngày 21-11, ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, đã ký văn bản về việc tạm thời ngừng sử dụng thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy (gọi tắt là thuốc Bupivacaine) do Ba Lan sản xuất.

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị y tế công lập, các bệnh viện đa khoa ngoài công lập ngừng sử dụng thuốc Bupivacaine trong thời gian chờ kết quả trả lời mẫu kiểm nghiệm thuốc này của Viện Kiểm nghiệm thuốc trung ương.

Đối với trường hợp có nghi ngờ liên quan đến thuốc sử dụng trong quá trình điều trị cho các sản phụ, cần chỉ đạo đơn vị lập báo cáo phản ứng có hại của thuốc theo hướng dẫn, khẩn trương gửi về Trung tâm DI&ADR Quốc gia, Cục Quản lý dược, Cục Quản lý khám chữa bệnh và Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Liên quan, bốn tháng trước, Hà Nội từng phát hiện thuốc gây tê Bupivacaine, loại vừa gây chết sản phụ ở Đà Nẵng, có dấu hiệu không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Theo thông tin Pháp Luật TP.HCM nắm được, ngày 18-7, Sở Y tế TP Hà Nội có công văn kèm theo báo cáo của Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội gửi Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) về kết quả kiểm nghiệm lô thuốc tiêm Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy (Bupivacaine hydroclorid 5 mg/ml). 

Theo đó, kết quả kiểm nghiệm cho thấy lô thuốc này không đạt tiêu chuẩn chất lượng đối với chỉ tiêu tính chất, độ trong, có dị vật lơ lửng. Lô thuốc này có mã số 02DB0718, hạn dùng 21-7-2020, SĐK: VN-20879-17, do Công ty CP Dược phẩm trung ương CPC1 cung ứng và trúng thầu tại Sở Y tế TP Hà Nội năm 2018.

Sau khi nhận được công văn của Sở Y tế TP Hà Nội, ngày 19-7, Cục Quản lý dược đã có công văn gửi Sở Y tế TP Hà Nội, Viện Kiểm nghiệm thuốc trung ương, Công ty CP Dược phẩm trung ương CPC1, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM yêu cầu CPC1 phối hợp với các đơn vị phân phối thông báo tới tất cả cơ sở kinh doanh, bệnh viện, phòng khám đã và đang sử dụng Bupivacaine tạm dừng ngay việc sử dụng lô thuốc này.

Nhiều địa phương đã phản ứng

So sánh với nghi vấn sản phụ tử vong do thuốc gây tê tủy sống Bupivacaine ở Đà Nẵng thì thấy thuốc bị tạm dừng sử dụng ở Hà Nội cũng cùng loại, cùng do Công ty CP Dược phẩm trung ương CPC1 trúng thầu cung ứng nhưng khác mã số lô. Và thông tin cho đến nay, cũng loại thuốc này đã gây tác dụng phụ nguy hiểm ở Long An, Bến Tre, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam… Lãnh đạo ngành y tế các địa phương này mới đây cũng đồng loạt phản ứng về thuốc gây tê tủy sống Bupivacaine mà họ đã cho dừng sử dụng.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết đến giờ phút này, theo báo cáo của Phòng nghiệp vụ dược (Sở Y tế), quy trình mua, sử dụng thuốc gây tê là đảm bảo quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm