Vụ sản phụ chết nghi thuốc gây tê:Cần Thơ đổi thuốc từ tháng 4

Ngày 21-11, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Nguyễn Phước Tồn xác nhận tháng 4-2019 sở đã có công văn về việc thay thế thuốc trúng thầu, loại dùng gây tê tủy sống, từ thuốc do Ba Lan sản xuất sang loại do Pháp sản xuất.

Theo ông Tồn, do trước đó một số bệnh viện như Phụ sản, đa khoa Trung ương, đa khoa TP Cần Thơ có phản ánh một số sự cố khi dùng thuốc này nên các bệnh viện mới đề nghị đổi sang thuốc cũ (loại của Pháp sản xuất).

Cụ thể, trong công văn, Sở Y tế cho biết qua xem xét hồ sơ liên quan nhà thầu cung cấp thì sản phẩm thuốc trúng thầu Bupivacaine wpw spinal 0,5% heavy (Bupivacain 0,5% 20 mg/4 ml) sản xuất tại Ba Lan và thuốc thay thế Bupivacaine for spinal anaesthesia Aguettant  5 mg/ml (Bupivacain 0,5% 20 mg/4 ml) sản xuất  tại Pháp có thành phần công thức giống nhau. Cùng chỉ định điều trị và cùng nhóm tiêu chuẩn kỹ thuật nhóm I generic.

Trong quá trình sử dụng thuốc trúng thầu Bupivacaine wpw spinal 0,5% heavy tại một số địa phương như Long An, Bến Tre, Cần Thơ… thì hiệu quả giảm đau của thuốc không hoàn toàn, làm tụt huyết áp kéo dài. Một số trường hợp gây ra sốc, co giật (theo báo cáo của Hội Gây mê khu vực phía nam và một số bệnh viện tại Cần Thơ).

"Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và đủ thuốc trong điều trị bệnh, Sở Y tế - chủ đầu tư chấp thuận theo đề nghị của Công ty CPDP Trung ương CPCI được thay thế thuốc trúng thầu Bupivacaine wpw spinal 0,5% heavy bằng thuốc Bupivacaine for spinal anaesthesia Aguettant 5 mg/ml với giá bằng giá trúng thầu cho đến khi có sự chỉ đạo của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế)" - công văn nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm