Vụ pate Minh Chay: TP.HCM cảnh báo 1.290 khách hàng

Trao đổi với PLO sáng 31-8, PGS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, Ban đã xác minh, thu thập được danh sách các khách hàng mua thực phẩm Minh Chay.
Thực tế ghi nhận, trong tháng 7 và tháng 8 có 1.290 khách hàng tại TP.HCM đã đặt mua 1.559 hộp pate Minh Chay qua online. Toàn bộ số khách hàng đã nhận sản phẩm, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã liên lạc để đề nghị thu hồi, khuyến cáo không sử dụng sản phẩm.
Theo bà Lan, việc thu hồi sản phẩm là nhiệm vụ của công ty. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, nếu để công ty tự thu hồi thì chưa biết khi nào xong, nguy cơ phát sinh thêm các rủi ro cho cộng đồng nên Ban thực hiện điều này. Bên cạnh đó, Ban An toàn Thực phẩm đang tăng cường kiểm tra tại các cơ sở bán lẻ bởi trên thực tế, công ty không phân phối theo kiểu đại lý lớn hoặc qua siêu thị mà thường mua bán nhỏ lẻ.
Những người đã mua hàng, đã và đang sử dụng hoặc chưa sử dụng đều rất thiện chí phối hợp với Ban. Nhiều người chủ động mang sản phẩm đến các đội ATTP để giao nộp và cung cấp thông tin. Với những người đã mua hàng là sản phẩm pate Minh Chay, cần chủ động ngừng hoàn toàn việc sử dụng, Ban ATTP sẽ chủ động cử người phụ trách chuyên môn liên quan đến nhận sản phẩm.
PGS Phạm Khánh Phong Lan khuyến cáo, người dân đã mua hàng, tạm thời ngưng việc sử dụng tất cả các sản phẩm của công ty bởi đến thời điểm hiện tại vẫn chưa biết sản phẩm bị nhiễm ở lô nào và việc bị nhiễm có dừng ở pate hay còn nhiễm ở những sản phẩm khác bởi nguy cơ nhiễm khuẩn trong thực phẩm thường đến từ nguồn nguyên liệu.
"Với mặt hàng là thực phẩm chay, tôi cho rằng nguyên liệu chỉ có một nguồn duy nhất. Nếu có ăn đồ hộp lẫn chay, đề nghị đun sôi trước khi dùng để loại trừ vi khuẩn gây hại trong đó có Cosedium loại vi khuẩn phóng thích độc tố potinium (gây uốn ván). Nếu bình thường vết thương hở chảy máu, khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm dễ bị nhiễm khuẩn uốn ván gây liệt các cơ trong đó có cơ hô hấp gây ngưng thở", bà Lan nói. 

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn nguy cơ ngộ độc, PGS Phong Lan khuyến cáo: “Tất cả người dân phải ngừng hoàn toàn việc sử dụng tất cả các sản phẩm chay của công ty Lối Sống Mới. Mỗi gia đình cần rà soát lại trong tủ thực phẩm của mình, xem kỹ nhãn mác, bao bì để loại trừ các sản phẩm có liên quan đến công ty Lối Sống Mới. Không nên vì ăn chay một bữa mà liệt suốt đời, người dân nên chủ động tìm hiểu thông tin, có giải pháp tự bảo vệ mình.

Bảo quản sản phẩm Minh Chay khu vực riêng biệt

Ngày 31-8, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM có văn bản khẩn đề nghị UBND 24 quận huyện:

Kiểm tra, giám sát trên thị trường, chủ động thu hồi các sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới và thông báo số lượng về Ban.

Tổ chức thông tin cảnh báo khẩn cấp cho người tiêu dùng trên địa bàn tạm thời không mua, không sử dụng sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới. Đối với sản phẩm "pate Minh Chay", người tiêu dùng ngưng ngay sử dụng, niêm phong sản phẩm và phần còn lại của sản phẩm nếu có và bảo quản ở khu vực riêng biệt. Người sử dụng cần theo dõi sức khỏe, nếu có bất thường cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và xử lý kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm