Vụ pate Minh Chay: Mua thuốc giải từ Thái Lan giá 8.000 USD/lọ

Sáng 31-8, ghi nhận tại BV Bạch Mai (Hà Nội) có 5 bệnh nhân đến khám và mang sản phẩm pate Minh Chay đến BV cung cấp thông tin.

Hầu hết các bệnh nhân đến BV đều có những triệu chứng cơ bản như sụp mí mắt, mỏi tay chân.

Chị NTL (1 trong 5 bệnh nhân khám sáng nay), cho biết chị ăn pate Minh Chay ngày 12-8 ba lần, bữa sáng và chiều ăn nhiều.

Một ngày sau chị bắt đầu có biểu hiện mệt mỏi, đến 15-8 thì tay chân yếu, nói khó khăn nên chị đến 1 BV ở gần nhà khám.

Bệnh nhân 70 tuổi ăn pate Minh Chay đang điều trị tại BV Bạch Mai. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Sau đó BV này chuyển chị xuống Bệnh viện Đại học Y Hà Nội do xét nghiệm không ra kết quả. Tại BV Đại học Y Hà Nội, các bác sĩ cũng không tìm ra được nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu chi, mệt mỏi của bệnh nhân L.

Sau khi đọc báo, chị L. biết được Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân không ăn pate Minh Chay do có độc tố, chị khai báo bệnh sử với BV và được chuyển sang Trung tâm chống độc BV Bạch Mai.

Được biết, đến nay đã có khoảng 20 bệnh nhân có những dấu hiệu liệt cơ, nhược cơ, khó thở... phải vào viện liên quan đến pate Minh Chay.

Về tình hình sức khoẻ 2 bệnh nhân đang điều trị tại BV Bạch Mai do ăn pate Minh Chay, BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết 2 bệnh nhân này đang có tiên lượng rất nặng.

Hai bệnh nhân đều lớn tuổi, chồng 70 tuổi và vợ 68 tuổi, ăn pate Minh Chay vào giữa tháng 8. Vợ chồng bệnh nhân nhập viện BV Lão khoa hôm 12-8 và đến ngày 18-8 thì được chuyển qua khoa Chống độc, BV Bạch Mai. Cả hai nhập viện trong tình trạng đau họng, khó nói, khó nuốt, yếu tay, yếu chân.

Hiện người vợ sức khỏe ổn định và có thể ngồi được, còn người chồng vẫn thở máy, còn mệt. Trước đó, tình trạng người chồng bị liệt hoàn toàn các cơ, phụ thuộc máy thở, đồng tử giãn, người vợ liệt các cơ nhẹ hơn.

Để hồi phục được bệnh nhân phải mất rất nhiều thời gian. Quá trình điều trị khó khăn do BV Bạch Mai chưa có thuốc giải độc phù hợp. BV đã tìm rất nhiều nguồn và giữa tuần trước đã có giấy phép để nhập khẩu 2 lọ thuốc giải độc đặc hiệu từ Thái Lan. Được biết giá 1 lọ thuốc này là 8.000 USD (gần 190 triệu đồng Việt Nam).

Các bệnh nhân bắt đầu uống thuốc giải độc đặc hiệu ngày 29-8 và có biểu hiện tốt.

Sáng 31-8, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, yêu cầu thống kê danh sách bệnh nhân ngộ độc do độc tố Botulinum có trong pate Minh Chay, báo cáo diễn biến của bệnh nhân và những kinh nghiệm trong phát hiện, chẩn đoán ca bệnh, báo cáo khẩn về Cục Quản lý khám chữa bệnh trong ngày 31-8. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm