Vụ hàng trăm công nhân ngộ độc ở Trà Vinh: Do thức ăn nhiễm tụ cầu vàng

 Theo đó, nguyên nhân dẫn tới ngộ độc được xác định là món thịt gà chiên có chứa độc tố vi khuẩn tụ cầu vàng. 

Trước đó, vào ngày 26-3, sau khi các công nhân công ty CY Vina (chuyên sản xuất, gia công vali, túi xách tại Khu công nghiệp Long Đức, xã Long Đức, TP Trà Vinh) ăn trưa với các món canh cải, mề gà kho sả, thịt gà chiên thì một số người có triệu chứng đau bụng, nôn ói, hôn mê.

Vụ hàng trăm công nhân ngộ độc ở Trà Vinh: Do thức ăn nhiễm tụ cầu vàng ảnh 1
 Công nhân công ty CY Vina đang được điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Trà Vinh. Ảnh: Vĩnh Bình.

Ngay lập tức, 163 công nhân này được chuyển đến BV Đa khoa tỉnh Trà Vinh để cấp cứu. Nguyên nhân ban đầu được xác định là ngộ độc thực phẩm.

Tiếp đó, vào ngày 27-3, có thêm 87 công nhân tiếp tục đến khám và điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh, đã nâng số mắc trong vụ ngộ độc thực phẩm này lên đến 229 người.

Vụ hàng trăm công nhân ngộ độc ở Trà Vinh: Do thức ăn nhiễm tụ cầu vàng ảnh 2
 Vi khuẩn tụ cầu vàng. Hình minh họa.

Sau khi các cơ quan chức năng đến lấy mẫu thực phẩm, mẫu bệnh phẩm để phân tích, làm rõ nguyên nhân ngộ độc. Cục An toàn thực phẩm cũng đã cử TS. Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm cùng với 1 đoàn công tác của Viện Y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh đến điều tra nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể này. 

Sau khi kiểm tra, xét nghiệm, nguyên nhân được kết luận là do thức ăn bị ô nhiễm, quy trình, điều kiện vệ sinh dụng cụ chế biến thức ăn không bảo đảm. Do đó, món thịt gà chiên đã bị nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng gây ngộ độc cho hàng trăm công nhân trên.

 Vi khuẩn tụ cầu vàng-tên khoa học là Staphylococcus aureus. Khi nuôi cấy, các vi khuẩn này tụ lại thành chùm như chùm nho và có màu vàng nên có tên là tụ cầu vàng. Vi khuẩn này gây bệnh bằng cách gây tổn thương trực tiếp lên các cơ quan như da, tim, hô hấp, màng não, xương, máu...
Biểu hiện lâm sàng ngộ độc thức ăn do độc tố ruột của vi khuẩn tụ cầu vàng xảy ra sau ăn 1-6 giờ với các biểu hiện buồn nôn, ói mửa, đau bụng, có thể tiêu chảy, mất nước, sốt nhẹ. Nếu được điều trị đúng cách, kịp thời sẽ phục hồi trong vòng 24 giờ. Vi khuẩn tụ cầu vàng có thể tìm thấy ở mọi nơi. Cách phòng bệnh chủ yếu là rửa tay, giữ vệ sinh chung, ăn chín uống sôi, không dùng thức ăn nguội để bên ngoài quá 2 giờ, không ăn đồ hộp đã hư, quá hạn sử dụng..

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm