Vụ gian lận xét nghiệm HIV: Cục Phòng chống HIV/AIDS lên tiếng

Theo đó, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đề nghị Giám đốc Sở Y tế Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra, báo cáo sự việc về Cục trước ngày 11-12. 

Chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra công tác xét nghiệm HIV trên địa bàn Hà Nội, rà soát việc thực hiện quy định đảm bảo chất lượng xét nghiệm HIV tại bệnh viện (BV) Xanh Pôn. Trường hợp có sai phạm cần xử lý nghiêm các cán bộ có trách nhiệm liên quan theo quy định.

Công văn của Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế). 

Trước đó, Đài truyền hình Việt Nam đã có phóng sự phản ánh việc nhân viên Khoa vi sinh BV Xanh Pôn cắt đôi que test xét nghiệm HIV, viêm gan B cho bệnh nhân. Như vậy, thay vì một que test chỉ được sử dụng cho một người thì BV Xanh Pôn đã dùng cho hai người.

Sau khi sự việc được phát hiện, BV đã tạm thời đình chỉ công tác ba nhân viên y tế có liên quan là: ThS Chu Thi Loan, phó phụ trách Khoa vi sinh; cử nhân Trần Thị Thanh Lan, kỹ thuật viên trưởng; cử nhân Phan Thị Thùy Linh, kỹ thuật viên.

Sáng 10-12, BV đã gửi thông báo đến báo chí và Bộ Y tế khẳng định việc cắt đôi que test không phải chủ trương của BV. BV cũng đã nhận lỗi vì đã để xảy ra sự việc nêu trên.

Theo các chuyên gia, việc cắt que test là hành động sai trái vì nó sẽ làm sai lệch hoàn toàn kết quả. 

Các cá nhân liên quan đến sự việc đã thừa nhận từ tháng 9 đến tháng 11-2019, Khoa vi sinh y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.

Cắt test sẽ làm sai lệch hoàn toàn kết quả
Cắt test sẽ làm sai lệch hoàn toàn kết quả
(PL)- Trao đổi về tác hại nghiêm trọng từ hành động cắt đôi test xét nghiệm HIV của nhân viên BV Xanh Pôn, GS-BS Nguyễn Anh Trí, nguyên Giám đốc Viện Huyết học và Truyền máu trung ương, đại biểu Quốc hội, khẳng định đây là hành động sai trái, không đúng nguyên tắc của nhân viên BV.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm