Vụ cho bệnh nhi dùng thuốc quá hạn: Có hiện tượng tráo thuốc?

Ngày 3-7, đoàn công tác do PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh chủ trì đã có buổi làm việc với Bệnh viện (BV) Truyền máu Huyết học TP.HCM về vụ việc cho bệnh nhân sử dụng thuốc quá hạn tại BV này.

Tại buổi làm việc, BS CK2 Phù Chí Dũng, Giám đốc BV Truyền máu huyết học TP.HCM thừa nhận đây là sự cố đáng tiếc. BV đã cố gắng khắc phục sự việc sau khi xảy ra đồng thời tổ chức họp hội đồng chuyên môn nghiêm túc rút kinh nghiệm vụ việc và đình chỉ công tác các cá nhân liên quan.

Về sức khỏe bệnh nhi, đại diện BV báo cáo hiện tại bệnh nhi ổn định, ăn uống bình thường. Kết quả xét nghiệm mới nhất của bệnh nhi cho thấy sức khỏe tiến triển tốt sau 8 tháng điều trị. BV đã cử các bác sĩ giỏi nhất chăm sóc và theo dõi sát đáp ứng các yêu cầu của gia đình.

Về vụ việc sử dụng thuốc quá hạn cho bệnh nhi, báo cáo của BV nêu: “Nhận thấy có hiện tượng tráo đổi thuốc, bệnh viện đã chuyển hồ sơ cho công an điều tra vụ việc”.

Buổi làm việc về vụ việc cho bệnh nhi sử dụng thuốc quá hạn tại BV Truyền máu Huyết học TP.HCM. Ảnh: HL

Sau khi nghe báo cáo sự việc, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị BV cần tìm hiểu nguyên nhân, nghiêm túc rút kinh nghiệm. Cùng với đó, BV cần xem xét, xử lý vấn đề nội bộ đồng thời rà soát lại quy trình tại các khoa, phòng để khắc phục, không để tái diễn sự việc tương tự.

Như PLO đưa tin, khoảng 19 giờ 30 ngày 24-6, người nhà bệnh nhi LTKC (4 tuổi, được chẩn đoán suy tủy) đã phản ánh tới BV Truyền máu huyết học TP.HCM. Người nhà cho rằng BV này đã cấp phát và cho bệnh nhi dùng thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) hết hạn sử dụng.

Ngay sau đó, BV lập tức dừng y lệnh và kiểm tra lại hạn sử dụng của thuốc nói trên. Kết quả ghi nhận 2 lọ thuốc (1 đã dùng hết và 1 đã dùng 1/3) cấp phát cho bệnh nhi có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là 1-2020. Trong khi đó, kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc của BV cho thấy 2 lọ thuốc nói trên có hạn sử dụng là 11-2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm