Vụ bé sơ sinh bị đâm dao vào đầu: Bé vẫn còn hôn mê

Cạnh đó, ống dẫn lưu vết mổ còn rỉ ít dịch máu. Bé được tiếp tục điều trị tích cực, thở máy, nằm đầu cao 30 độ, thở oxy ẩm, dùng kháng sinh, dịch truyền nuôi ăn tĩnh mạch, truyền huyết tương tươi đông lạnh.

"Bệnh nhi còn thở máy, dùng thuốc an thần nên chưa đánh giá được phản xạ chính xác cho đến khi ngưng  hai loại này. Bên cạnh đó, bé đang điều trị viêm phổi nhưng x-quang phổi thấy tổn thương mô phổi không nhiều. Tóm lại, sau 48 giờ mổ chấn thương sọ não chưa nói lên điều gì cả, có thể nói bé vẫn còn nguy kịch và có thể đột tử bất cứ lúc nào vì có nhiều nguy cơ cao", BS Tâm nói.

 Ca mổ kéo dài 3 giờ đồng hồ để cứu bé sơ sinh bị dao đâm xuyên não. Ảnh: DUY TÍNH.

ThS-BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1, trưởng ê kíp mổ, thông tin thêm về ca mổ. Theo BS Hiếu, ngay từ lúc bé nhập viện, việc đánh giá trước mổ là rất khó khăn, lo ngại  khi rút dao ra khỏi đầu em bé sẽ gây chảy máu và ảnh hưởng đến tính mạng ngay trên bàn mổ.

Khi mở xương sọ vùng trán, con dao đi từ hốc mắt trái qua não phải, gây tổn thương não, vỡ xương trên hốc mắt, vỡ xương sàng, tổn thương khá rộng màng cứng. Sau khi rút dao, các BS đã đóng hộp sọ, phần hở được thay thế bằng tấm sọ nhân tạo.

"Lo lắng nhất là sau mổ chảy máu thứ phát gây chèn ép làm ngưng tim, ngưng thở. Một lo ngại nữa là bé bị nhiễm trùng từ con dao bẩn, nếu nhiễm trùng thì việc cứu chữa bé sẽ thất bại cao", BS Hiếu nói.

 Bé sơ sinh đang được các bác sĩ chăm sóc sau khi mổ. Ảnh: DUY TÍNH.

Cũng theo BS Hiếu, đến sáng nay siêu âm lại thấy bé bị máu tụ trong đầu 2x2 cm nhưng không có nguy cơ đe doạ. BV sẽ chụp lại CT đầu bé để có đánh giá toàn diện.

TS-BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc BV Nhi đồng 1, cho biết đây là ca mổ lịch sử 60 năm qua của BV. Chỉ trong vòng 30 phút sau khi bệnh nhi nhập viện, BV đã quy tụ hầu hết các phó, trưởng khoa Ngoại, hồi sức, gây mê, mắt... và khoa Ngoại Thần kinh BV 115 để cứu bé.

Ban Giám đốc BV đã có hình thức khen thưởng ê kíp mổ. Sở Y tế TP.HCM cũng đang đề xuất UBND TP có hình thức khen thưởng các y bác sĩ tham gia ê kíp này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm