Vụ 9 học sinh đau bụng, nôn: Không phải do uống nước miễn phí

Ngày 30-3, ông Phạm Ngọc Quy- Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An đã ký báo cáo kết quả điều tra sự việc ngày 16-3, tại Trường tiểu học Quang Trung (phường Quang Trung, thành phố Vinh, Nghệ An) gửi Sở Y tế Nghệ An.

Học sinh Trường Tiểu học Quang Trung (TP Vinh, Nghệ An). 

Trước đó, chiều 17-3, một số em học sinh sinh Trường tiểu học Quang Trung kêu dau bụng, buồn nôn. Có 9 em phải vào cấp cứu tại Trạm Y tế của trường. Các em cho biết, ngoài ăn uống bữa trưa thì có dùng đồ uống miễn phí trước cổng trường.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An đã cử cán bộ trực tiếp điều tra, xác minh. Các em sau khi ăn trưa có được phát (ở cổng trường) uống chai nước có nhãn hiệu Nước uống chứa chiết xuất cam thật Goodmood. 

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An đã làm báo cáo nhanh và lấy mẫu của chai nước có nhãn hiệu Nước uống chứa chiết xuất cam thật Goodmood (NSX: 020321 A14, HSD 021221 22B do Công ty TNHH nước giải khát Suntorry Pepsico Việt Nam (địa chỉ cao ốc Sheraton, số 88, đường Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM sản xuất), để gửi ra Viện kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia để kiểm nghiệm.

Đến ngày 29-3, Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, có công văn số 139 và phiếu kết quả kiểm nghiệm số 7563: “Kết quả kiểm nghiệm không phát hiện một số yếu tố nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm trong mẫu đã nêu”.

Do vậy, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An nhận định: “Loại trừ yếu tố gây ngộ độc thực phẩm có trong sản phẩm Nước uống chứa chiết xuất cam thật Goodmood (Chịu trách nhiệm bởi Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam) và nghĩ nhiều đến hiện tượng rối loạn tiêu hóa do các cháu học sinh sử dụng một lượng nước có ga nhiều để uống trong một lần”.

Báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An. 

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An cũng đề nghị Phòng Y tế, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã và TP Vinh (Nghệ An) thực hiện nghiêm túc một số nội dung như: Tham mưu chính quyền địa phương và tổ chức triển khai các nội dung theo chỉ đạo tại các công văn của Sở Y tế về việc đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm tại các trường học và công văn của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm về việc đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm trên địa bàn năm 2021.

Đồng thời, giám sát các yếu tố nguy cơ ngộ độc để phát hiện sớm và triển khai kịp thời các biện pháp dự phòng ngộ độc thực phẩm trong cộng đồng. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng, phương tiện, vật tư, hóa chất để kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra. Xử trí vụ ngộ độc thực phẩm (nếu có) theo quy định tại hướng dẫn số 2954 của Sở Y tế về việc hướng dẫn triển khai xử trí vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Như đã đưa tin, chiều 17-3, một đánh xe ô tô đến đỗ gần trước cổng Trường Tiểu học Quang Trung và THCS Quang Trung để phát nước uống miễn phí cho các em học sinh. Sau đó, có 9 em học sinh Trường Tiểu học Quang Trung kêu đau bụng và buồn nôn phải xuống y tế nhà trường cấp cứu rồi đưa sang Trạm Y tế phường Quang Trung theo dõi, xử lý.

Đến 21 giờ 30 phút cùng ngày, các cháu ổn định và về nhà. Trong 9 em nêu trên có 8em ăn bán trú buổi trưa tại trường với các món: thịt gà rim, măng giá xào lòng gà, canh bí nấu xương… Sau khi xảy ra vụ việc, đoàn kiểm tra đến làm việc, mẫu lưu thực phẩm đến thời điểm đó đã quá 24 giờ. Tổ điều tra, giám sát vì thế không tổ chức lấy mẫu thức ăn lưu tại nhà trường để kiểm nghiệm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm