Vỡ thận, gan, lách do xe tông khi đi mua đồ cúng tết Đoan ngọ

Chiều 27-6, TS-BS Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện (BV) Đột quỵ-Tim mạch Cần Thơ, cho biết BV này vừa cứu sống trường hợp vỡ cùng lúc thận, gan, lách do tai nạn giao thông.

Trước đó, BV nói trên tiếp nhận bà NTTV (49 tuổi, ở Đồng Tháp) trong tình trạng nhiều vết thương, đau vùng bụng dữ dội kèm tiểu ra máu. Bà V. còn bị tụt huyết áp, da niêm nhạt.

Người nhà cho biết bà V. bị một người đàn ông chạy xe máy say xỉn tông trúng khi đang trên đường đi chợ mua đồ cúng tết Đoan ngọ. Do bất tỉnh, Bà V. được đưa vào BV địa phương cấp cứu, sau đó được chuyển tới BV Đột quỵ-Tim mạch Cần Thơ.

Bệnh viện áp dụng kỹ thuật hiện đại để điều trị bà V. Ảnh: BVCC

Kết quả CT scan cho thấy bà V. bị vỡ lách độ 3, vỡ thận độ 4 và máu tụ bao gan. Các bác sĩ (BS) chuyển bà V. tới phòng DSA và nhanh chóng can thiệp gây tắc mạch bằng keo để cầm máu đang chảy tránh tử vong. Tiếp theo, các BS xử lý vết thương ở thận, gan, lách. Hiện bà V. đã tỉnh táo, bớt đau bụng, da niêm hồng, mạch huyết áp ổn, nước tiểu trong.

ThS-BS Trần Minh Luận, BV Đột quỵ-Tim mạch Cần Thơ, cho biết đa số bệnh nhân vỡ thận, gan, lách khi bị tai nạn giao thông. Trường hợp này, các BS buộc phải mổ hở và cắt bỏ vùng tổn thương để cầm máu. Nếu bị nặng không thể cầm máu hoặc tổn thương đa cơ quan, các BS không thể cắt bỏ tất cả bộ phận thì đây là nguyên nhân dẫn đến tử vong.

“Hiện nay, cấp cứu xuất huyết nội, việc phẫu thuật mổ hở có thể thay thế bằng phương pháp can thiệp nội mạch mà cụ thể là gây tắc mạch. Kỹ thuật này được thực hiện khá nhẹ nhàng, bệnh nhân vẫn tỉnh táo trong lúc can thiệp và ít đau đớn, ít xâm lấn, không mất thêm máu.

Điều quan trọng giúp bệnh nhân giữ lại được các bộ phận nội tạng. Phương pháp điều trị này không để lại vết sẹo, thời gian phục hồi nhanh”- BS Luận nói thêm.

Theo BS Nguyễn Đào Nhật Huy, BV Đột quỵ-Tim mạch Cần Thơ, ngoài cấp cứu can thiệp đột quỵ, BV này còn ứng dụng các công nghệ hiện đại và kỹ thuật DSA để cấp cứu nhiều trường hợp vỡ tạng như gan, lách, thận và đã thành công. Bà V. là một trong những trường hợp điển hình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm