Virus Zika: Khuyến cáo đặc biệt quan trọng với phụ nữ mang thai

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, khuyến cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Bộ Y tế ngày 16-2.

Ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), cho rằng Bộ Y tế cần chỉ đạo hệ thống sản khoa nhập cuộc để có các xét nghiệm sớm, nếu có thì đình chi thai nghén, bởi nếu không thì sinh ra mới biết thì rất khó can thiệp.

Hiện nhiều BV sản khoa thực hiện sàng lọc trước sinh và sau sinh vì vậy Bộ Y tế có thể kết hợp được để phòng tránh bệnh đầu nhỏ ở trẻ em.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Zika không phải là virus mới nhưng dịch mới nổi và có sự lan tràn của virus Zika rất lớn và khả năng vào Việt Nam là có thể.

Vì vậy cần mở rộng diện giám sát phụ nữ đi từ vùng có dịch, bất kể có biểu hiện hay không biểu hiện bệnh đều phải lấy mẫu xét nghiệm.

Những phụ nữ siêu âm có phát hiện đầu nhỏ hay trẻ em đầu nhỏ thì đều phải giám sát. Các xét nghiệm được thực hiện hoàn toàn miễn phí.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết hiện nay, 11 điểm giám sát dịch bệnh sốt xuất huyết (gồm tám điểm ở miền Nam và ba điểm tại miền Bắc) đã thực hiện lồng ghép giám sát luôn cả dịch bệnh do virus Zika. Đến nay, cả nước có bốn cơ sở có khả năng xét nghiệm được virus Zika.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai hoặc trong độ tuổi sinh đẻ nếu không có việc quan trọng thì không nên đến 44 quốc gia và vùng lãnh thổ đang lưu hành dịch bệnh Zika.

Vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay là mối nghi ngờ hóa chất pyriproxyfen gây ra chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh vẫn đang được các nhà khoa học nghiên cứu và chưa có kết luận chính thức. Đại diện CDC Hoa Kỳ cho biết tới nay chưa có bằng chứng khẳng định mối liên quan nào giữa chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và việc sử dụng hóa chất pyriproxyfen diệt ấu trùng muỗi, hóa chất này cũng đã được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng trong những năm qua. 

Trước tình hình trên, ông Long đề nghị Cục Quản lý môi trường y tế tiếp tục theo dõi, giám sát về hóa chất pyriproxyfen, nếu có kết luận của WHO về ảnh hưởng của chúng lên thai nhi cần ngừng việc lưu hành ngay lập tức và có những phương án thích hợp đảm bảo sức khỏe cho người dân.
Đến nay, Bộ Y tế vẫn chưa ghi nhận ca bệnh nào mắc virus Zika tại Việt Nam.

Khuyến cáo đối với phụ nữ đang mang thai

Theo WHO, phụ nữ  đang mang thai nên áp dụng các biện pháp phòng tránh muỗi truyền bệnh đốt để tự bảo vệ mình không bị nhiễm virus Zika:

- Sử dụng các thuốc xua muỗi: Thuốc xua muỗi có thể được xoa lên vùng da hở hoặc bôi lên quần áo;

- Mặc quần áo có thể che phủ hầu hết bộ phận cơ thể;

- Sử dụng các màng chắn, đóng cửa để tránh muỗi bay vào trong nhà;

- Ngủ màn, kể cả thời gian ban ngày khi muỗi Aedes hoạt động;

- Phát hiện và loại bỏ những nơi muỗi có thể sinh sản bằng cách lật úp, đổ nước trong các vật dụng không chứa nước không cần thiết và đậy kín các vật dụng chứa nước sinh hoạt hằng ngày, thường xuyên thay nước trong các lọ hoa.

WHO khuyến cáo phụ nữ mang thai nếu bị nhiễm virus Zika nên đến cơ sở y tế để được tư vấn và chăm sóc thai cẩn thận.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm