Virus Zika được cảnh báo nguy hiểm hơn mọi người nghĩ

"Mọi điều mà chúng tôi thấy ở virus này đều có vẻ đáng sợ hơn một chút so với ban đầu chúng tôi nghĩ," Tiến sĩ Anne Schuchat, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ nói.

Zika đã được liên hệ tới vô số ca sinh con đầu nhỏ ở Brazil. Hiện tại chúng đang lây lan nhanh tại châu Mỹ Latinh và vùng Caribbean.

Muỗi Aedes aegypti truyền bệnh Zika hiện diện ở chừng 30 tiểu bang Mỹ, chứ không phải chỉ 12 bang như trước. Và ở vùng thuộc Mỹ Puerto Rico, có khoảng hàng trăm ngàn ca nhiễm Zika, có thể sẽ có khoảng hàng trăm trẻ bị nhiễm.

Hiện Brazil đã có hơn 1.046 ca sơ sinh đầu nhỏ có thể liên quan đến mẹ bị nhiễm Zika. Hình minh họa.

Viên chức y tế Mỹ cho biết mẫu vaccine  Zika đầu tiên đã có và sẽ được thử nghiệm lâm sàng vào tháng 9 tới.

 Schuchat cho biết, virus Zika có vẻ ảnh hưởng hầu hết thai kỳ, không chỉ vào những tháng đầu như trước đây mọi người vẫn nghĩ. Và dù Brazil chuẩn bị đăng cai Olympic, phụ nữ mang thai cũng cần tránh tới quốc gia và các khu vực bị ảnh hưởng.

Tổ chức Y tế thế giới WHO đã cho rằng có sự đồng thuận khoa học mạnh mẽ chứng minh Zika có thể gây chứng đầu nhỏ, tình trạng trẻ sơ sinh bị đầu nhỏ gây ảnh hưởng đến phát triển, cũng như triệu chứng Guillain-Barre, một rối loạn thần kinh hiếm gặp có thể gây tê liệt. Tuy nhiên, chứng minh được điều này có thể cần một thời gian dài.

Tuần qua, Brazil thông báo rằng nước này đã xác nhận có hơn 1.046 ca sơ sinh đầu nhỏ có thể liên quan đến mẹ bị nhiễm Zika. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm