Việt Nam vừa lập kỳ tích mới về ghép tạng

Ngày 15-3, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết nơi đây vừa tiếp tục lập nên kì tích khi lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công ca phẫu thuật “Chia gan để ghép: Hai bệnh nhân nhận gan từ một người hiến chết não”.

Phó giáo sư Nguyễn Quang Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho hay, vào đêm 7-3, một bệnh nhân nam tên Nguyễn Văn C. (30 tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội) bị chấn thương sọ não nặng và được đưa vào cấp cứu. Qua các lần kiểm tra cho thấy bệnh nhân đã chết não. Sau đó, người nhà của bệnh nhân C. quyết định hiến tạng.

Từ nguồn gan được hiến từ người cho chết não, các BS của Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã chia gan để ghép cho hai bệnh nhân.

GS-TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết vào ngày 9-3, cùng lúc sáu bàn mổ được chuẩn bị để lấy đa tạng từ người hiến và ghép cho các bệnh nhân. Các bác sĩ của bệnh viện đã chia gan của một người hiến tạng chết não (nam, 30 tuổi, chết não do tai nạn giao thông) để cấy ghép cho hai bệnh nhân khác.

Trong đó, bệnh nhi (bé gái tám tuổi) bị suy gan, hôn mê gan do xơ gan bị rối loạn chuyển hoá đồng (Wilson) và teo đường mật bẩm sinh, được nhận phần gan ghép khoảng 250 gram từ người hiến. Bệnh nhân thứ hai cùng nhận gan ghép từ người hiến là nam giới (49 tuổi), bị ung thư gan trên nền gan xơ, nhận phần gan ghép lớn hơn (khoảng 900 gram).

Ca mổ được bắt đầu từ 7h30 và kết thúc lúc 23h30, cùng lúc lấy đa tạng để ghép cho năm bệnh nhân: một bệnh nhân ghép tim, hai bệnh nhân ghép gan và hai bệnh nhân ghép thận, ngoài ra còn lấy các đoạn mạch máu để gửi vào Ngân hàng mô bảo quản để ghép cho các bệnh nhân khác. Ca mổ có sự kết hợp của các chuyên gia đầu ngành tại bệnh viện từ nhiều chuyên khoa: phẫu thuật ghép tạng; phẫu thuật tim mạch; phẫu thuật vi phẫu; gây mê hồi sức; chẩn đoán hình ảnh; các labo xét nghiệm...

Sau phẫu thuật, hiện tại nam bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, chức năng gan hồi phục, hôm nay được rời phòng hồi sức tích cực. Bé gái cũng sẽ được ra khỏi phòng hồi sức trong vài ngày tới, chức năng gan đã hồi phục, không rối loạn đông máu, mật từ gan mới tiết ra tốt.

Các bệnh nhân được ghép tim và hai thận của chàng trai cũng đều ổn định sức khỏe. Các đoạn mạch máu của người hiến cũng đã được lấy ra và gửi vào Ngân hàng mô bảo quản để ghép cho những bệnh nhân khác.

Bệnh nhân nam hồi phục tốt sau ghép gan. Ảnh: Hà Phượng

Bác sĩ Nguyễn Phạm Anh Hoa - Trưởng khoa Gan mật, Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ, việc chia gan ghép mở ra con đường sống rộng hơn cho bệnh nhi bị bệnh hiểm nghèo, đặc biệt bệnh nhi teo đường mật bẩm sinh.

Trước kia, với những bệnh nhi này, nguồn gan cho chủ yếu là người cho sống từ người thân trong gia đình và cơ hội được ghép rất ít. Mỗi năm, tại khoa Gan Mật (Bệnh viện Nhi Trung ương) có khoảng 20 trẻ tử vong vì không chờ đợi được cơ hội ghép gan.

“Với việc kỹ thuật mới này được thực hiện thành công sẽ là một cơ hội rất lớn cho các bé,” bác sĩ Hoa cho hay.

Ca ghép gan đầu tiên trên thế giới được thực hiện thành công năm 1967 tại Mỹ. Đến năm 1988 ca chia gan để ghép cho hai bệnh nhân đã được thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm