Việt Nam phẫu thuật thành công cho thai nhi còn trong bụng mẹ

Thông tin trên được BV Phụ sản Hà Nội công bố vào hôm nay, 7-10.

Trước đó, hai ca phẫu thuật can thiệp được tiến hành nối tiếp nhau vào chiều ngày 4-10. Kíp mổ gồm các giáo sư đến từ Pháp và các bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội.

Thăm khám cho thai phụ sau khi can thiệp buồng ối. Ảnh: DT


Ca thứ nhất là sản phụ (quê Quảng Ngãi) đang mang song thai 23 tuần có chung bánh nhau đang có nguy cơ biến chứng. Ca thứ hai là sản phụ ở Sóc Sơn (Hà Nội), cũng mang song thai chung bánh nhau.

Thời điểm nhập bệnh viện, thai nhi đã có biến chứng rất nặng như thai bị thiếu máu, suy dinh dưỡng nghiêm trọng kèm dị tật. Với ca này, kíp mổ quyết định can thiệp cứu lấy một thai còn khỏe mạnh, vì thai còn lại nếu có cứu được cũng chắc chắn mang dị tật nặng nề sau này.

PGS-TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội, đến nay sau mổ ba ngày, sức khỏe của hai sản phụ tốt, tình trạng các thai nhi đang được theo dõi tích cực và có thể khẳng định ca mổ đã thành công tốt đẹp.

Kĩ thuật can thiệp bào thai là kỹ thuật hiện đại nhất trong lĩnh vực y học bào thai hiện nay, có thể can thiệp được ở hầu hết các cơ quan của bào thai, thậm chí cả não, tim, màng phổi… Tại Việt Nam, trước đây những thai phụ mắc các bệnh lý về bào thai phải chấp nhận hoặc thai nhi tử vong hoặc được chào đời thì cũng tật nguyền.

"Chi phí thực hiện kĩ thuật này trung bình khoảng 50 triệu đồng/ca. 30 ca đầu tiên sẽ được BV Phụ sản Hà Nội miễn phí hoàn toàn" - PGS-TS Nguyễn Duy Ánh cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm