Việt Nam nói về hộ chiếu vaccine và cách ly người nhập cảnh

Chiều 29-4, trả lời câu hỏi của phóng viên, đề nghị cho biết liệu Việt Nam có thay đổi chính sách nhập cảnh với Ấn Độ như nhiều quốc gia khác, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết:

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 540/CĐ-TTg và 541/CĐ-TTg, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Y tế, các bộ ngành liên quan ban hành nhiều văn bản hướng dẫn nhằm tạo điều kiện cho các trường hợp nhập cảnh Việt Nam đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Căn cứ tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp trên thế giới và một số quốc gia, để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và giải quyết đúng các đối tượng xem xét nhập cảnh Việt Nam theo quy định, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn công tác quản lý đối với các trường hợp đề nghị nhập cảnh Việt Nam để phòng chống dịch. 

Trong hướng dẫn nêu rõ, cần thực hiện nghiêm việc xem xét phê duyệt các đối tượng xin nhập cảnh, đảm bảo đúng các đối tượng ưu tiên, đồng thời thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đưa người không đúng đối tượng ưu tiên và các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Tiêm vaccine COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh HÀ PHƯỢNG

Các quy định hiện nay về phòng chống dịch COVID -19 đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam như các chuyên gia, các nhà đầu tư, doanh nghiệp, quản lý nước ngoài và công dân Việt Nam... đều phải thực hiện quy định cách ly 14 ngày.

Liên quan đến vấn đề hộ chiếu vaccine, ông Đoàn Khắc Việt cho biết hiện nay Việt Nam chưa có quy định cụ thể nào riêng về thủ tục nhập cảnh đối với các trường hợp đã được tiêm vaccine phòng COVID -19.

Trong bối cảnh hộ chiếu vaccine đã bắt đầu được một số nước trên thế giới áp dụng, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp để nghiên cứu, đánh giá và đề xuất các biện pháp xử lý phù hợp đối với vấn đề này.

Bộ Ngoại giao cũng đang tìm hiểu nghiên cứu tổng hợp các kinh nghiệm thực tiễn của các nước khác để nghiên cứu và đề xuất các chính sách xuất nhập cảnh phù hợp để hướng tới mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả vừa thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm