Việt Nam là nước đầu tiên mổ nội soi tuyến giáp một lỗ

Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới ứng dụng thành công phương pháp này.

Là người trực tiếp nghiên cứu kỹ thuật mới này, ThS-BS Phan Hoàng Hiệp, Trưởng khoa Điều trị kỹ thuật cao, BV Nội tiết Trung ương, cho biết với kỹ thuật nội soi một lỗ, phẫu thuật viên chỉ cần rạch một đường dưới da dài 2-3 cm ở hõm nách, sau đó sử dụng dụng cụ nội soi một lỗ giống như nội soi ổ bụng thông thường. “Tuy nhiên, do vị trí phẫu thuật tại tuyến giáp không giống như ổ bụng nên chúng tôi đã cải tiến dụng cụ (trocar) một lỗ theo kỹ thuật của BV Nội tiết Trung ương, sử dụng kết hợp cả dụng cụ nội soi một lỗ và nội soi thông thường để dễ dàng hơn trong cắt bỏ khối u” - BS Hiệp nói.

BV Nội tiết Trung ương là nơi đầu tiên trên thế giới ứng dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ. Ảnh: BVCC

Cũng theo BS Hiệp, ưu điểm lớn nhất của nội soi tuyến giáp một lỗ chính là tính thẩm mỹ cao do vị trí vết rạch da chỉ với một lỗ duy nhất tại hõm nách, không làm thương tổn thêm các vị trí khác. Thao tác kỹ thuật đơn giản, thuận lợi, dễ ứng dụng; đường vào trực tiếp đến tuyến giáp, đảm bảo tốt khi tách tuyến cận giáp, dây thần kinh thanh quản quặn ngược, đồng thời đảm bảo tốt cho việc đốt cắt trong quá trình cầm máu. Đặc biệt, kỹ thuật này đảm bảo được cắt bỏ tổ chức bị bệnh theo đúng chỉ định, an toàn, hiệu quả cao trong điều trị.

“BV Nội tiết Trung ương thực hiện kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ đầu tiên vào ngày 1-8-2018 và cho tới nay BV đã thực hiện thành công cho 16 bệnh nhân, không có trường hợp nào bị tai biến, biến chứng xảy ra. Tất cả bệnh nhân sau phẫu thuật đều hài lòng với phương pháp này” - ThS Hiệp cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm