Việt Nam đã hoàn tất nghiên cứu vaccine sốt xuất huyết

Theo PGS-TS Trần Ngọc Hữu, nguyên Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM - chủ nhiệm đề tài nghiên cứu vaccine SXH tại Việt Nam, vaccine SXH Dengvaxia được Công ty Sanofi Pasteur bắt đầu nghiên cứu cách đây hơn 20 năm và đã trải qua nhiều giai đoạn nghiên cứu trên động vật và trên người về dược lý, tính an toàn, hiệu quả.

Từ năm 2011 đến 2017, hai nghiên cứu lớn về tính an toàn, hiệu quả của vaccine này được thực hiện và hoàn thành ở 10 quốc gia, gồm năm quốc gia ở châu Mỹ và năm quốc gia ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam, từ năm 2011, nhóm nghiên cứu của Viện Pasteur TP.HCM được giao thực hiện nghiên cứu trên 2.336 trẻ trong độ tuổi 2-14 tại TP Long Xuyên, An Giang (1.402 trẻ) và TP Mỹ Tho, Tiền Giang (934 trẻ).

PGS-TS Trần Ngọc Hữu khẳng định đến nay công tác nghiên cứu đã hoàn tất và nhóm nghiên cứu gửi kết quả cho Hội đồng đạo đức (Bộ Y tế), chờ cấp phép lưu hành.

Được biết đến hết năm 2018, Công ty Sanofi Pasteur đã đăng ký lưu hành vaccine Dengvaxia ở 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới và các quốc gia cấp phép cho Dengvaxia đều khuyến cáo chỉ được tiêm vaccine cho người đã nhiễm SXH Dengue trước đó và được xác nhận bởi kết quả xét nghiệm hoặc thông qua kiểm tra huyết thanh trước khi tiêm phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm