‘Việt Nam đã chọn tôi… cho những ca khó’

10 giờ 30 ngày 17-1, sau ca mổ của bệnh nhi Hoài An (hai tuổi, quê Quảng Nam) tại BV FV (TP.HCM), bác sĩ (BS) McKay McKinnon dành chút thời gian nghỉ trưa trước khi bắt đầu ca mổ cam go chiều cùng ngày để trao đổi cùng chúng tôi.

Bậc thầy hóa giải dị tật khủng

Hiện là giáo sư của BV Saint Josepth ở Chicago, bang Illinois và BV Children’s Memorial trực thuộc ĐH y khoa Chicago (Mỹ), BS McKay McKinnon đã đi khắp nơi trên thế giới kết hợp cùng các tổ chức nhân đạo để chữa trị miễn phí cho các ca bệnh hiếm gặp, đặc biệt là các bệnh nhân bị khối u khổng lồ trên cơ thể.

Qua các tổ chức từ thiện phi chính phủ, ông đã nhận được các lời mời từ các y, BS Việt Nam. đến Việt Nam, BS McKinnon nhận thấy có rất nhiều trường hợp trẻ em mắc phải các khối u máu mà hiện tại BS Việt Nam chưa thể chữa trị được. Và cứ thế, bằng tình yêu thương trẻ, BS McKinnon tiếp tục quay lại Việt Nam như trách nhiệm của người BS đối với các bệnh nhân của mình.

Ông cho biết dù đảm nhận vai trò chính trong các ca mổ nhưng đội ngũ y, BS ở Việt Nam đã giúp rất nhiều, đặc biệt khi ông làm việc tại Mỹ, các BS ở Việt Nam đã gửi đầy đủ hồ sơ bệnh án, hình ảnh chụp X-quang các khối u và thường xuyên trao đổi về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Điều này giúp ông hiểu rõ về thể trạng của người bệnh, từ đó đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp.

BS McKinnon và êkíp trong ca mổ. Ảnh: tp

Niềm vui của những gia đình bệnh nhi nghèo

Những giọt nước mắt hạnh phúc đã rơi trên gương mặt gầy gò của chị Phạm Thị Hồng Mai, mẹ bé Hoài An (hai tuổi, quê Quảng Nam), được BS McKinnon phẫu thuật cắt bỏ khối u máu ở môi và má vào sáng 17-1.

Gia cảnh khó khăn, chị Mai thật sự không thể ngờ có ngày con mình được chữa trị bởi BS nước ngoài tại một bệnh viện lớn ở TP.HCM.

“Gia đình hơn chục lần đưa con đến bệnh viện tại Đà Nẵng và TP.HCM nhưng BS nói không chữa được, chỉ cho uống thuốc cầm chừng. Mỗi khi bé khóc, khối u lại sưng lên, chúng tôi rất đau xót. Nay rất may mắn được BS nước ngoài về chữa trị miễn phí nên khối u của bé đã được cắt bỏ an toàn” - chị Mai xúc động chia sẻ.

Chị Phạm Thị Bé Tư, mẹ bé Thiện Nhân (11 tuổi, quê An Giang), cũng không kìm nổi nước mắt khi nhìn con trai đang được đưa vào phòng mổ, bởi trước khi gặp BS McKinnon, bé đã trải qua ba ca phẫu thuật cắt bỏ khối u ở mắt nhưng khối u vẫn tiếp tục phát triển.

“Khi con đi học, nhiều bạn bè gọi con là thằng một mắt làm nó buồn mà mình càng đau lòng. Bệnh của con, các BS Việt Nam không chữa được nên mình không còn cách nào, chỉ biết nhìn con lớn cùng khối u” - chị Bé Tư nức nở khóc.

Ca phẫu thuật của bé Nhân (chiều 17-1) thật sự là một thách thức cho tôi và êkíp thực hiện, mỗi việc phải được diễn ra thật tỉ mỉ để cắt bỏ triệt để khối u mà mắt bé vẫn có thể hoạt động bình thường sau phẫu thuật.

BS McKinnon 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm