Việt Nam có 5,3 triệu người mắc tiền đái tháo đường

Ngày hội nâng cao nhận thức tiền đái tháo đường (ĐTĐ) được Hội Nội tiết và ĐTĐ Việt Nam (VADE) phối hợp với Merck Việt Nam tổ chức tại TP.HCM ngày 7-11 nhằm hưởng ứng ngày ĐTĐ thế giới (14-11).

Hơn 300 khách mời tham gia chương trình ngoài được tiếp cận những thông tin hữu ích về tiền ĐTĐ, còn được hướng dẫn xác định các yếu tố nguy cơ để có thể khám, tầm soát tiền ĐTĐ sớm và hướng dẫn bài tập, chế độ ăn uống lối sống giúp đẩy lùi tiền ĐTĐ. Ngày hội là một trong những sự kiện nối tiếp chuỗi hành động “Tiền đái tháo đường - Thay đổi tương lai ngay hôm nay” hưởng ứng chiến lược quốc gia phòng chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015-2025.

Các khách mời tập vận động tại ngày hội nâng cao nhận thức về bệnh tiền đái tháo đường. Ảnh: TV

Theo PGS-TS Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Hội Nội tiết – Đái tháo đường, ĐTĐ là một gánh nặng bệnh tật đang gia tăng tại Việt Nam khi gây ra nhiều biến chứng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy thận, mù lòa...

Theo Liên đoàn ĐTĐ Thế giới (IDF) năm 2019, Việt Nam có tới 3,8 triệu người đang chung sống với bệnh ĐTĐ nhưng có đến 5,3 triệu bệnh nhân mắc tiền ĐTĐ, gấp 1,4 bệnh nhân ĐTĐ. Dự báo đến năm 2045, số lượng bệnh nhân tiền ĐTĐ ở Việt Nam sẽ tăng gần 50%, tức lên đến gần 8 triệu người.

Số liệu từ nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, 11% người tiền ĐTĐ sẽ tiến triển thành ĐTĐ mỗi năm; 15-30% người tiền ĐTĐ sẽ mắc ĐTĐ trong vòng 5 năm, ước tính con số này lên đến 50% trong vòng 10 năm và tổng cộng 70% người tiền ĐTĐ sẽ thành ĐTĐ thực sự.

Tuy nhiên, rất ít người có thể nhận biết đầy đủ về tiền ĐTĐ cũng như có thể sớm nhận biết mình mắc tiền ĐTĐ. Thậm chí, ở một quốc gia phát triển như Mỹ, cứ 3 người trưởng thành sẽ có 1 người mắc tiền ĐTĐ nhưng có đến 90% số người mắc tiền ĐTĐ không biết mình mắc bệnh. Còn tại Việt Nam, theo kết quả điều tra năm 2015 của Bộ Y tế, 68,9% người tăng đường huyết chưa được phát hiện.

PGS Trần Hữu Dàng cho biết: “Hệ luỵ từ căn bệnh ĐTĐ tuýp 2 có thể được ngăn chặn rất sớm từ giai đoạn “mầm mống” tức tiền ĐTĐ. Tuy nhiên, bệnh nhân thường trải qua thời kỳ tiền ĐTĐ trước khi mắc ĐTĐ mà không hề hay biết.

Hầu hết mọi người chỉ phát hiện mình bị tiền ĐTĐ qua các đợt khám sức khoẻ hoặc qua chương trình khám sàng lọc ĐTĐ, hoặc tình cờ khám, điều trị bệnh nào đó. Việc khám và tầm soát tiền ĐTĐ chưa được người dân chủ động thực hiện. Đã đến lúc phải xem tiền ĐTĐ như một hiểm hoạ cần được cảnh báo.

Việc giúp người dân có nhận thức đúng đắn về tiền ĐTĐ cũng như có ý thức tầm soát sớm khi nhận thấy các dấu hiệu nguy cơ sẽ góp phần giảm tỷ lệ mắc ĐTĐ trong cộng đồng. Điều này không chỉ có lợi cho chính người bệnh mà còn giảm gánh nặng lên hệ thống y tế.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm