Việt Nam chỉ còn một bệnh nhân COVID-19

Sáng 20-2, BV Nhi trung ương và Phòng khám đa khoa Quang Hà (Vĩnh Phúc) lần lượt công bố ba ca mắc COVID-19 (trong cùng một nhà) đã khỏi bệnh và xuất viện. Đây là những ca bệnh COVID-19 gần như cuối cùng của Việt Nam (VN).

Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất khỏi bệnh

Tại BV Nhi trung ương, ca bệnh nhỏ tuổi nhất là bé gái NGL, ba tháng tuổi, ngụ ở Vĩnh Phúc bị nhiễm COVID-19, sau hơn 10 ngày điều trị sức khỏe đã ổn định. Hiện bé chơi ngoan, tiếp xúc tốt, không sốt, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. Các chỉ số xét nghiệm sinh hóa, huyết học, X-quang tim phổi trong giới hạn bình thường.

Theo kết quả kiểm tra từ các bác sĩ, ngày 13-2, bé không sốt, còn ho, có đờm, không khó thở, tim phổi bình thường, đại tiểu tiện bình thường.

Từ ngày 14 đến 17-2, tình trạng lâm sàng của bé NGL ổn định. Bệnh viện đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để xét nghiệm lần hai (ngày 14-2) và lần ba (ngày 17-2) đều cho kết quả âm tính với COVID-19.

Nhớ lại những ngày đầu khi phát hiện con mình mắc bệnh, mẹ bé NGL kể lại: “Cháu có dấu hiệu mệt mỏi, xuất hiện quấy khóc, chảy nước mũi, ho húng hắng, khò khè nhẹ, sốt nhẹ 37,4 độ C nên gia đình báo với các bác sĩ (BS). Khi biết cháu dương tính với COVID-19, chúng tôi vô cùng hoang mang. May mắn là được sự quan tâm của các BS, cháu đã khỏi bệnh và tôi sức khỏe cũng ổn định, ba lần kiểm tra COVID-19 đều có kết quả âm tính”. Mẹ bé NGL gửi lời cám ơn đến các BS rất nhiều.

Cũng trong chiều cùng ngày, bệnh nhân thứ 13 và 14 mắc COVID-19 cũng được Phòng khám đa khoa Quang Hà, (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) cho xuất viện.

Người thứ nhất là bà PTT (49 tuổi), mẹ của nữ công nhân NTD trở về từ TP Vũ Hán, bị nhiễm COVID-19 và đã được điều trị khỏi trước đó.

Người thứ hai là nữ sinh NTTD (16 tuổi, con gái bà T. và là em gái của nữ công nhân NTD). Em NTTD được xác định nhiễm COVID-19 cùng thời điểm với mẹ mình do tiếp xúc trực tiếp với chị gái. Sau 14 ngày điều trị, bệnh nhân không sốt, toàn trạng ổn định, xét nghiệm hai lần đều cho kết quả âm tính.

Cháu bé nhỏ tuổi nhất xuất viện trong niềm vui chung của cả nước. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Việt Nam không chủ quan, luôn trong tình trạng ứng trực

Chia sẻ về trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi nhất, GS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi trung ương, cho biết đây là trường hợp rất đặc biệt, chưa từng có và là thành tựu rất lớn, trước hết là thành tích của tập thể y BS trực tiếp điều trị cho cháu bé.

Để đảm bảo bé nhanh khỏi bệnh nhất, đồng thời người mẹ chăm sóc trực tiếp cho con không lây bệnh, các BS đã xem lại tất cả kiến thức liên quan đến COVID-19.

“Nắm được cốt lõi COVID-19 chủ yếu lây qua tiếp xúc và giọt bắn, do đó khi chăm sóc người mẹ đều đeo khẩu trang, tránh những giọt bắn vào mặt, niêm mạc, đường hô hấp. Cùng với đó là chế độ rửa tay thường xuyên nên đến nay, qua ba lần xét nghiệm người mẹ đều âm tính. Tương tự, nhân viên chăm sóc hai mẹ con cũng thực hiện xét nghiệm, từ đó cắt được đường lây nhiễm của virus” - TS Nguyễn Văn Lâm, Trưởng Khoa truyền nhiễm, BV Nhi trung ương, nói.

Ngoài ra, phải thực hiện các khuyến cáo chung về dinh dưỡng, sức khỏe, luôn luôn giữ vệ sinh chung cũng như vệ sinh cá nhân. Khuyến cáo bỏ dần thủ tục bắt tay, không chủ quan khi đã được chữa khỏi bệnh. 

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho biết hôm nay TP.HCM cũng sẽ cho người đàn ông Việt kiều 73 tuổi xuất viện. Dự kiến trong tuần tới, nếu bệnh nhân ở Bình Xuyên âm tính nữa thì cũng có thể xem xét cho ra viện. Như vậy, tuần tới nếu không có ca nhiễm mới, VN sẽ không còn bệnh nhân COVID-19.

Tuy nhiên, do tình hình chung của thế giới cũng như tình hình dịch tại Trung Quốc còn rất nặng nề, rất nhiều công nhân ở Trung Quốc sẽ quay trở lại VN làm việc trong thời gian tới. Chưa kể COVID-19 là một virus mới, chưa thể biết hết cơ chế tiếp tục lây lan nên VN không chủ quan mà vẫn luôn trong tình trạng ứng trực, sẵn sàng giống như khi có nhiều bệnh nhân.

Vừa rồi, theo các tiêu chuẩn thì có ba tỉnh xảy ra dịch. Theo quy định sẽ công bố hết dịch sau 28 ngày. Có nhiều địa phương không có người bệnh, vì vậy tỉnh nào đủ điều kiện sẽ công bố hết dịch ở tỉnh đó chứ không phải là công bố toàn VN hết dịch.

Dù VN không ghi nhận thêm các ca mới nhưng theo ông Khuê, chưa thể công bố hết dịch trên cả nước vì người bệnh lây nhiễm chưa thể biết hết và không biết xuất hiện ở địa phương nào. Hiện tại, mới có Khánh Hòa và Thanh Hóa đủ điều kiện công bố hết dịch.

Khánh Hòa vẫn chưa thể công bố hết dịch

Đại diện Bộ Y tế cho biết đang hướng dẫn Khánh Hòa hoàn thiện bộ hồ sơ theo quy định để Bộ Y tế công nhận hết dịch tại Khánh Hòa.

Tuy nhiên, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa làm các thủ tục đề nghị xem xét, công bố hết dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, vì Sở Y tế tỉnh này vẫn đang kiểm tra các quy định liên quan và thực tế dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, do dịch vẫn diễn biến phức tạp ở các nước khác nên việc công bố hết dịch tại Khánh Hòa phải hết sức chặt chẽ, đúng quy định, tránh để người dân lơ là.

Các bệnh nhân khỏi bệnh sau khi trở về cộng đồng, trước tiên phải cách ly đủ 14 ngày với cộng đồng xung quanh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm