Viêm màng não vì bạn nhậu thách đố nuốt ốc sên sống

Vừa qua, BV ĐH Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) tiếp nhận bệnh nhân NTK (26 tuổi, ngụ Bạc Liêu) bị viêm màng não do nuốt ốc sên sống.

Anh K. kể lại trong một lần ngồi nhậu, anh và bạn đã thách đố nhau nuốt ốc sên sống. Khi về nhà, anh K. nôn ói và tiêu lỏng liên tục nhiều ngày.

Sau hai tuần tình trạng không được cải thiện, anh K. được người nhà đưa đến BV trong tình trạng sốt cao, người lừ đừ, đau nhức cơ toàn thân và táo bón lâu ngày. Sau khi hội chẩn, đánh giá kết quả xét nghiệm, các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa, Thần kinh xác định anh K. mắc bệnh viêm màng não tăng bạch cầu ái toan (do nhiễm ký sinh trùng). 

Ăn ốc sên sống ngoài tự nhiên rất dễ gây ngộ độc và viêm màng não. Ảnh: Intenet

PGS-TS-BS Bùi Hữu Hoàng – Trưởng khoa Tiêu hóa BV ĐHYD, cho biết ốc sên chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao, có thể là một món ăn bổ dưỡng ở một số khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, để có thể trở thành thực phẩm, ốc sên phải được nuôi trong môi trường đảm bảo.

“Ốc sên không có độc nhưng chúng thường ăn cỏ cây. Do đó, chúng là ký chủ của nhiều loại ký sinh trùng gây bệnh, truyền ấu trùng giun sán cho người ăn. Chúng cũng có thể ăn phải nấm độc hoặc các loại cây bị phun thuốc bảo vệ thực vật. Đây chính là nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc khi ăn ốc sên. Ngoài ra, loài nhuyễn thể này thường hay chứa các protein lạ, dễ gây dị ứng với một số người có cơ địa nhạy cảm. Khi ăn ốc sên nhiễm ấu trùng sáng sẽ dễ gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa, hơn nữa có thể gây tổn thương gan, xuất huyết bàng quang, thậm chí gây tử vong”, BS Hoàng lưu ý.

TS-BS Nguyễn Bá Thắng – Phụ trách khoa Thần Kinh, Trưởng Đơn vị Đột quỵ BV ĐHYD cho biết: “Người bệnh bị viêm màng não do ăn phải các ấu trùng giun sán đang ký sinh trên cơ thể ốc sên sống. Sau đó, ấu trùng vào đường tiêu hóa, theo máu đến các cơ quan, xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương gây viêm não - màng não”.

ThS-BS Lê Minh Nguyệt – khoa Tiêu hóa BV ĐHYD khuyến cáo: “Nếu ăn ốc sên, chúng ta chỉ nên sử dụng loại ốc sên đang sống khỏe mạnh, được nuôi hoặc sinh sống ở những vùng sạch sẽ. Cũng chỉ nên ăn phần thịt của ốc sên, bỏ hết phần ruột gan, ống tiêu hóa của chúng. Tuyệt đối không ăn ốc sên được chế biến ở dạng sống hoặc chín tái để tránh bị nhiễm ký sinh trùng”.

Ăn ốc sên có thể tử vong
Tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết thời gian gần đây, các cơ sở điều trị tại Đà Nẵng, TP.HCM đã tiếp nhận và điều trị nhiều ca bệnh nặng, diễn biến nguy kịch và đã có một số ca tử vong do ăn ốc sên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm