Viêm gan có thể dẫn đến ung thư gan không?

Viêm gan C (HCV) là bệnh gan gây ra bởi virus viêm gan HCV. Nó có thể dẫn tới viêm gan cấp và mạn tính với mức độ từ nhẹ kéo dài vài tuần tới nặng, kéo dài hết đời.

Loại virus này có trong máu với một trong những dạng lây nhiễm phổ biến nhất khi tiếp xúc với một lượng nhỏ máu.

Bệnh xơ gan có thể tiến triển trong thời gian từ trên 20 năm, trong đó các tế bào khỏe mạnh của gan dần bị thay thế bởi các mô sẹo.

Khi những sẹo này phát triển, gan cố gắng tự liền sẹo bằng cách tạo ra các tế bào mới. Tuy nhiên, quá trình tạo ra các tế bào mới có thể làm tăng nguy cơ ung thư vì càng nhiều tế bào được tạo ra, nguy cơ đột biến càng lớn. Đây là nguyên nhân ẩn dưới các khối u ung thư.

Ở những người bị nhiễm virus HCV mạn tính, tình trạng này thường không được chẩn đoán vì không có triệu chứng rõ ràng ngay cả khi nhiễm trùng đã xảy ra hàng chục năm. Bệnh thường chỉ được phát hiện sau khi có các triệu chứng thứ phát hoặc gan bị tổn thương nghiêm trọng, thậm chí là ung thư gan.

Thời kỳ ủ bệnh của HCV là từ 2 tuần tới 6 tháng. Khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện, người bệnh có thể cảm thấy sốt, mệt mỏi, giảm cảm giác thèm ăn, nôn, buồn nôn, đau bụng nước tiểu sẫm màu, phân màu xám, đau khớp và vàng da (da vàng, mắt trắng).

Khi chẩn đoán nhiễm HCV mạn tính được xác nhận, người bệnh cần được đánh giá mức độ tổn thương gan (xơ gan). Điều này được thực hiện thông qua sinh thiết gan hoặc các xét nghiệm không xâm lấn khác. Một xét nghiệm phòng thí nghiệm cũng có thể được thực hiện để xác định kiểu gen của chủng virus HCV. Điều trị và quản lý bệnh được dựa trên mức độ tổn thương gan và kiểu gen virus.

(Theo website BV Thanh Nhàn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm