Viêm gan A là gì và có nguy hiểm không?

Mong bác sĩ cho cháu biết thêm về viêm gan A, nó có nguy hiểm như viêm gan B không? Làm gì để tránh lây viêm gan A từ người khác và có thực sự cần phải chích ngừa không ạ?

Hanhthu1979@...

Trả lời:

Vi rút viêm gan A lây qua đường ăn uống, từ phân người bệnh đến người lành. Nếu nhiễm vi rút viêm gan A, người bệnh có nguy cơ tiến triển viêm gan thể cấp tính, biểu hiện của bệnh vàng da, vàng mắt, mệt mỏi, chán ăn, đau tức hạ sườn phải... Bệnh có thể lui và khỏi hoàn toàn, sau đó cơ thể người bệnh tạo ra kháng thể có tác dụng chống lại lây nhiễm lần sau. 

Hình minh họa. 

Một số bệnh nhân có thể tiến triển viêm gan cấp tính nặng, gọi là thể tối cấp, có thể dẫn tới tử vong. Đặc biệt trong số những người đang nhiễm một loại vi rút viêm gan mãn như viêm gan B hoặc viêm gan C, nếu nhiễm thêm vi rút viêm gan A, có nguy cơ cao hơn tiến triển thành viêm gan thể tối cấp. 

Mặc dù số đông những người nhiễm vi rút viêm gan A không tiến triển thành bệnh, sau đó vẫn đáp ứng sinh kháng thể, nhưng vì mức độ dễ lây nhiễm và nếu không may tiến triển thành thể cấp tính và tối cấp thì rất nguy hiểm, tiêm phòng chủ động viêm gan A vẫn là cần thiết. Đặc biệt ở những người đang nhiễm vi rút viêm gan B hoặc C, càng cần tiêm vắc xin viêm gan A.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm