Vi khuẩn HP kháng thuốc, đề phòng biến chứng nguy hiểm

Bệnh nhân được chẩn đoán là viêm dạ dày do vi khuẩn H. Pylori (HP). Sau khi được điều trị theo phác đồ lần một, chị C. vẫn viêm dạ dày, HP dương tính. Kết quả kiểm tra cho thấy bệnh nhân bị kháng thuốc.

Theo PGS-TS-BS Bùi Hữu Hoàng, Trưởng khoa Tiêu hóa BV ĐH Y Dược TP.HCM, hiện nay việc điều trị diệt HP trong bệnh viêm, loét dạ dày-tá tràng có nguy cơ thất bại rất cao do nhiều nguyên nhân như: Người bệnh không tuân thủ đúng liều lượng, thời gian và cách uống thuốc do sợ tác dụng phụ của kháng sinh hoặc sợ phải uống số lượng thuốc quá nhiều.

BS Hoàng khuyến cáo đối với khuẩn HP, nếu quá trình chữa trị không đúng phác đồ hoặc không chữa trị có thể dẫn đến ung thư. Tuy nhiên, không phải người bệnh nào nhiễm vi khuẩn HP đều sẽ bị ung thư. Điều này còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người, độc tính của vi khuẩn và chế độ ăn uống. Chế độ ăn như ăn mặn, thực phẩm lên men, muối chua, thịt hun khói làm cho thực phẩm bị biến chất gặp điều kiện vi khuẩn HP thì dễ phát sinh ung thư hơn. Chính vì vậy chế độ ăn cho người bị nhiễm HP thì cần tránh đồ chua cay, tránh ăn mặn, nên dùng củ nghệ vì có tính chất bảo vệ chống ung thư, làm lành những tổn thương trong viêm loét bao tử.

Nhiễm vi khuẩn HP là một trong các nhiễm khuẩn thường gặp ở người. Ước tính tại Việt Nam có hơn 70% người trưởng thành bị nhiễm HP. Đây được xem là nguyên nhân chính gây viêm, loét dạ dày-tá tràng và ung thư dạ dày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm