Vẫn còn F0 ở TP.HCM tử vong tại nhà do tình trạng chuyển nặng nhanh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 15-9, tổ công tác Bộ Y tế đã khảo sát thực tế tại trạm y tế lưu động phường 5, quận 11, TP.HCM.

Tại đây, y sĩ quân y Nguyễn Duy Quân cho biết trạm y tế lưu động cùng các đội y tế cố định, cán bộ, tình nguyện viên ở địa phương đang quản lý đến hơn 700 người là F0 tại nhà. Ngoài thăm khám, phát thuốc thông thường, các F0 cần cấp cứu đều được đội mang theo bình oxy và thiết bị cần thiết đến nhanh nhất bất kể giờ giấc.

Trạm y tế phường 5 quận 11 sẵn sàng bình oxy cấp cứu F0. Ảnh: Hà Văn Đạo

Tuy vậy, lãnh đạo trạm y tế phường 5 cho biết vẫn có một số F0 tử vong tại nhà do tình trạng diễn biến nặng quá nhanh.

Theo lãnh đạo trạm y tế phường 5, các ca nhiễm được phát hiện khi xét nghiệm cộng đồng đều được tư vấn kịp thời. Tuy nhiên, các F0 vẫn tự lựa chọn giữa việc đi thu dung, điều trị tập trung và ở nhà. Y tế phường chưa áp dụng mạnh mẽ các giải pháp đốc thúc các ca bệnh nguy cơ cao vào khu thu dung tập trung.

Trước thực trạng trên, tổ công tác Bộ Y tế đưa ra hướng dẫn cho các lực lượng y tế ở phường 5 cần phải sàng lọc, phân loại ca nhiễm ngay từ đầu. Đánh giá các nhóm nguy cơ cho chính xác để có hướng chăm sóc, điều trị tốt nhất, hạn chế tối đa để F0 tự lựa chọn ở nhà hay tới khu thu dung theo cảm tính của mình.

Với người cao tuổi, nhiều bệnh nền, nhất định phải tìm cách động viên, giải thích cho họ hiểu mình đang thuộc nhóm bệnh diễn tiến nặng nhanh, phải vào khu thu dung tập trung.

Tổ công tác Bộ Y tế góp ý trong số hơn 700 F0 tại nhà, phải sàng lọc ra xem nhóm nguy cơ chuyển nặng gồm những ai để có chú ý đặc biệt, sẵn sàng oxy cấp cứu cho họ và có kênh kết nối để chuyển viện.

Nhóm trẻ tuổi không triệu chứng cũng không được chủ quan, xem nhẹ việc hỏi han, cập nhật tình hình sức khỏe bởi họ cũng có tiềm ẩn nguy cơ chuyển nặng.

Các  thành viên của từng trạm phải duy trì kết nối chặt chẽ với cán bộ đoàn, tình nguyện viên thông thạo đường ở địa phương để nắm chắc F0 ở từng nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm