Vaccine ngừa dại 'cháy hàng', người dân hoang mang

Bà T.T.V (64 tuổi, xã Tân Xuân, huyện Ba Tri, Bến Tre), cho biết khoảng hai tháng trước bị chó hàng xóm cắn nên vội đến Trung tâm y tế huyện Ba Tri tiêm ngừa bệnh dại. Khi đến nơi bà tá hỏa vì nhận được câu trả lời tại đây đã hết vaccine.

Lo lắng, gia đình bà V. tiếp tục tìm đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre nhưng cũng được thông báo là không còn vaccine để tiêm. Bà được hướng dẫn sang Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang nhưng tại đây cũng chỉ tiêm được mũi đầu tiên cho bà thì hết thuốc.

Người dân đến tiêm ngừa tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre.

Đến mũi thứ hai, bà V. phải trở về Bến Tre tiêm tiếp. Kỳ cuối do Bến Tre hết vaccine, bà lại phải chạy qua Tiền Giang. "Chạy đi chạy lại rất cực, nhưng vì sức khỏe nên tôi phải đi. Không chỉ tôi mà nhiều người từ Bến Tre cũng phải chạy qua Tiền Giang tiêm ngừa", bà V. kể. 

Cùng cảnh ngộ, chị N.B.S (37 tuổi, ở huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre), cho biết chị bị chó cắn ngày 29-6, khi đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre tiêm ngừa thì được thông báo hết vaccine. “Khi biết Bến Tre hết thuốc tôi lo lắm, không biết tiêm ở đâu. Sau đó tôi được hướng dẫn qua Tiền Giang, nếu nơi đây không còn vaccine thì phải đến Viện Pasteur TP.HCM hoặc bệnh viện Nhiệt Đới (TP.HCM) để được tư vấn, tiêm phòng sớm”, chị S. cho hay.

Theo BS Nguyễn Hữu Định, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre, vaccine ngừa dại là vaccine dịch vụ, nhu cầu tiêm ngừa của người dân trong tỉnh với vaccine này cũng rất lớn. Tuy nhiên Bến Tre đã hết vaccine, đây cũng là tình hình chung của nhiều địa phương lân cận.

"Trong thời gian địa phương tạm hết vaccine, chúng tôi phải áp dụng biện pháp tình thế là liên hệ với các Trung tâm kiểm soát bệnh tật ở tỉnh Tiền Giang để hướng dẫn người bệnh sang đó tiêm ngừa. Cũng có thời điểm Tiền Giang thiếu vaccine thì người dân Tiền Giang cũng chạy sang đây tiêm. Trường hợp cả hai tỉnh đều cạn kiệt thuốc thì chúng tôi hướng dẫn người dân đến Viện Paster TP.HCM hay bệnh viện Nhiệt Đới (TP.HCM), ông Định cho hay.  

Cũng theo ông Định, tình trạng khan hiếm vaccine ngừa dại tại Bến Tre đã diễn ra liên tục khoảng 3 tháng nay. Nguyên nhân là do các công ty cung cấp vaccine cung ứng không đủ thuốc. “Hiện Sở Y tế Bến Tre đang tổ chức đấu thầu lần hai với các công ty cung ứng vaccine ngừa bệnh dại. Tình hình khan hiếm thuốc sẽ được cải thiện trong 3-4 tuần tới", ông Định khẳng định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm