Uống rượu ngâm củ thương lục, 13 người bị ngộ độc

Ngày 21-7-2017, BS Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Gia Lai, cho biết đã có kết quả xét nghiệm nguyên nhân vụ 6 người bị ngộ độc thực phẩm trong bữa tiệc được điều trị tại trung tâm Y tế TP Pleiku. Nguyên nhân vụ ngộ độc được xác định là những người này đã uống rượu ngâm củ cây thương lục. Các loại thực phẩm khác đều đạt giới hạn cho phép.
Trước đó, vào ngày 9-7, một gia đình tại TP Pleiku tổ chức tiệc khai trương cửa hàng. Sau khi ăn uống được 30 phút, sáu người đột nhiên có biểu hiện ngộ độc thực phẩm với các dấu hiệu chung như nôn mửa, chóng mặt, đi ngoài phân lỏng... và ngay lập tức được đưa vào BV cấp cứu. Một số người khác cũng có biểu hiện ngộ độc nhưng triệu chứng nhẹ hơn, được điều trị tại nhà. Hiện sáu người nhập viện điều trị đã được ra viện, sức khỏe phục hồi tốt. 

Các bộ phận từ lá, thân, rễ, củ, quả... của cây thương lục đều có độc tính. Ảnh: Internet.

Theo các tài liệu ĐÔng y, cây thương lục còn có tên khác là bạch mẫu kê, sơn la bạc, dã la bạc, kim thất nương, trưởng bất lão... tác dụng long đờm. Do có hình dạng bên ngoài và mùi vị sau khi ngâm rượu rất giống với mùi nhân sâm nên nhiều người đã dùng củ thương lục ngâm rượu uống mà không biết đây là loại thực vật có độc.

Thương lục có độc ở tất cả các bộ phận, từ rễ, củ, thân, lá và cả hoa, chất độc này vị đắng, tên gọi là phytolaccatoxin. Khi cơ thể hấp thu liều lượng nhiều chất trên sẽ có cảm giác tê môi, tê đầu lưỡi, đau bụng, vã mồ hôi, giãn đồng tử, tăng tiết đờm nhớt, nôn mửa, tụt huyết áp, co giật, liệt hô hấp, hôn mê tim đập nhanh, tinh thần hoảng hốt, nói lảm nhảm và có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm