Uống mầm đậu nành diệt u xơ, khối u vẫn ngày càng to

Ngày 2-8, thông tin từ BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết nơi đây vừa phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung nặng hơn 2 kg cho bệnh nhân Nguyễn Thị H. (47 tuổi, TP Tuyên Quang).

Bệnh nhân H. cho biết cách đây khoảng hai năm do thấy đau bụng nên chị đi khám và được phát hiện có khối u nhỏ bằng trứng gà trong tử cung. BS dặn chị cần theo dõi thêm.

Các bác sĩ BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang đang phẫu thuật lấy u xơ cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Hơn một năm nay, chị bắt đầu uống khoảng 350 ml nước mầm đậu nành mỗi ngày, thường xuyên ăn các thực phẩm từ đậu nành để trị u xơ. Nhưng vì thấy bụng dưới mỗi ngày một lớn nên chị đã đến BV đa khoa tỉnh để khám lại. Kết quả siêu âm cho thấy khối u có kích thước 88x145x147cm.

BS CKI Phạm Thị Lan Hương, Trưởng khoa phụ sản BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang, cho biết khi kíp mổ mở ổ bụng, thấy khối u xơ tử cung to, dính cắm sâu trong tiểu khung. Kíp mổ đã gỡ dính khối u, cắt tử cung bán phần, để lại phần phụ bên phải, sau đó khâu cầm máu mỏm cắt mũi rời và cầm máu bằng dao điện. Sau phẫu thuật hiện bệnh nhân H. đã ổn định và được xuất viện. 

Theo BS Hương, việc phụ nữ uống quá nhiều mầm đậu nành để phòng ngừa và điều trị u xơ tử cung cũng không tốt do estrogen thực vật có trong đậu nành có thể làm tăng kích thước của khối u khiến cho bệnh càng trở nên nghiêm trọng.

"Việc uống sữa đậu nành có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ. Tuy nhiên, đối với người bệnh có u xơ tử cung nên uống mầm đậu nành với liều lượng phù hợp, không nên ăn hoặc uống quá nhiều chế phẩm từ đậu nành mỗi ngày" - BS Hương khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm