Ung thư, không hẳn trời kêu ai nấy dạ!

Bên cạnh yếu tố di truyền, cơ tạng, các căn bệnh đòn bẩy như viêm gan, loét dạ dày…, ung thư tuy là chuyện không của riêng ai nhưng rõ ràng là chuyện không ai giống ai.

Chữa cháy đừng chữa cầm canh

Nếu thầy thuốc chuyên khoa ung bướu trước đây vài thập niên chỉ tập trung vào giải pháp cắt lóc trên bàn mổ, vào sức đốt của chiếc máy xạ trị, vào tác dụng diệt bào của hóa chất tổng hợp để “bướu đâu chữa đó” thì nhà điều trị thời nay đã thay đổi quan điểm từ khi phát hiện bệnh ung thư là bệnh có thể phòng ngừa cho dù gián tiếp trong khi chưa có thuốc chủng. Đó là:

Không thể nào loại trừ mầm bệnh ung thư từ độc chất trong môi trường ô nhiễm, khói thuốc lá, thực phẩm không an toàn vệ sinh, phế phẩm của rối loạn biến dưỡng, tia tử ngoại trong ánh nắng gay gắt, từ phế phẩm ôxy hóa do rối loạn nội tiết tố… Tế bào ung thư vì thế chực chờ trong mỗi cơ thể. Tuy vậy, ung bướu ác tính chỉ có thể thành hình khi tế bào ung thư tập trung được số lượng đủ sức gây bệnh. Phân tán lực lượng tế bào ung thư bằng cách “hai mặt giáp công”, vừa giải độc kịp thời cho cơ thể vừa cung ứng hoạt chất trung hòa chất sinh ung thư, vì thế là biện pháp mang ý nghĩa phòng ngừa.

Trong tình huống đằng nào cũng phải sống chung với lũ, nguyên tắc ngăn chặn ung thư là làm sao một mặt giới hạn các yếu tố tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát tán như stress, rượu bia, thuốc lá… Mặt khác cần liên tục tiếp sức để bảo vệ cấu trúc khỏe mạnh của tế bào, thay vì đem tế bào bỏ chợ trước móng vuốt của chất gây rỉ sét, chất gây biến thể tế bào của tập thể chất ôxy hóa ngoại lai cũng như nội tại.

Mài thật nhọn khả năng phát hiện của thực bào và bạch cầu để lực lượng này truy diệt tế bào ung thư ngay khi bệnh nguyên còn trong trứng nước.

Trong nhiều trường hợp, nếu được phát hiện sớm, càng sớm càng tốt, không quá nhiêu khê để cầm chân bệnh ung thư.

Thắng bại ở hiệp hai!

Hiệu quả của liệu pháp chống ung thư, từ thao tác ngoại khoa bước qua hóa trị cho đến xạ trị, rõ ràng đã hiệu quả hơn xa rất nhiều nhờ tiến bộ nhảy vọt trong kỹ thuật chẩn đoán và phương tiện điều trị. Nếu trong vài thập niên trước đây mục tiêu điều trị hầu như chỉ là chữa cháy cầm canh, còn nước còn tát, ít nhiều may rủi thì thầy thuốc hiện nay không còn thất thế khi phải đối đầu với ung bướu ác tính. Khác với quan điểm sớm muộn cũng thua, thống kê của ngành y trong thập niên gần đây cho thấy tỉ lệ sống còn sau khi được điều trị bằng liệu pháp đặc hiệu đang và sẽ tiếp tục được cải thiện nếu biết sớm, chữa sớm.

Chuyện gì cũng có lý do

Điều đáng nói là tỉ lệ tử vong vì ung thư rõ ràng không đồng nhất nếu so sánh nơi này với nơi khác. Số trường hợp đau buồn tất nhiên tùy thuộc mức độ bệnh lý trước đó, loại ung bướu, cơ tạng của bệnh nhân khi phát hiện bệnh cũng như kinh nghiệm điều trị của thầy thuốc. Bên cạnh đó, yếu tố quyết định chính là liệu pháp hỗ trợ trong giai đoạn hậu ung thư. Nhờ nhiều công trình thống kê kéo dài hàng chục năm với cả trăm ngàn đối tượng, có thể khẳng định là bệnh nhân không chỉ sống còn, không chỉ sống lâu mà sống với chất lượng cuộc sống như mong muốn nếu nạn nhân, sau khi qua cơn cấp bách, được tiếp tục theo dõi định kỳ để thầy thuốc can thiệp đúng lúc. Hay hơn nữa nếu bệnh nhân được hỗ trợ sức đề kháng bằng hoạt chất sinh học có công năng bảo vệ cấu trúc toàn diện của tế bào. Khéo hơn nhiều nếu dược liệu thiên nhiên thuộc nhóm “phòng ngừa ung thư” được kết hợp càng sớm càng tốt trong phác đồ điều trị để vừa nâng đỡ tổng trạng của người bệnh, vừa giới hạn phản ứng phụ khó tránh của hóa-xạ trị, liệu pháp có hiệu quả nhanh hơn và thời gian trị liệu ngắn hơn. Quan trọng vô cùng là tỉ lệ di căn trong giai đoạn hậu ung thư rõ ràng thấp hơn.

Trận chiến còn dài sau ngày xuất viện

Giai đoạn hậu ung thư là thời điểm vô cùng nhạy cảm không chỉ vì đòn đánh nguội, đánh lén của tế bào ác tính. Đó là cơ hội để nhiều bệnh chứng nghiêm trọng khác thừa nước đục thả câu vì sức kháng bệnh của nạn nhân chẳng khác nào ngọn đèn leo lét trước gió. Đó chính là lý do tại sao thầy thuốc coi trọng quan điểm điều trị toàn diện, đang đặt mục tiêu tăng cường sức đề kháng trong giai đoạn hậu ung thư ngang hàng với liệu pháp đặc hiệu. Đó cũng là động cơ khiến càng lúc càng có nhiều nhà điều trị trên khắp năm châu trong thập niên gần đây đã vận dụng hoạt chất sinh học trong dược liệu đã được xác minh tác dụng qua kiểm nghiệm lâm sàng như nhân sâm, lộc nhung, linh chi, đông trùng hạ thảo… để vừa bọc lót các cơ quan trọng yếu về mặt giải độc như lá gan, trái thận, khung ruột, vừa mài nhọn sức đề kháng thay vì phó mặc may rủi cho định mệnh.

Phòng tránh ung thư có điểm tương đồng với kinh tế. Tất nhiên thuận tiện nếu có được ngoại viện. Nhưng khéo hơn nhiều nếu khỏe nhờ nội lực. Vỏ quýt khó dày nếu móng tay đủ nhọn. Cho dù ung thư có trăm mưu ngàn chước vẫn có thể ngăn chặn căn bệnh này nếu biết cách tận dụng sức bật của hệ thống phòng vệ bằng cách tiếp hơi đúng lúc thông qua hoạt chất sinh học vừa hiệu quả lại thêm an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm