U não, coi chừng nhầm lẫn với nhiều bệnh thông thường

Vừa qua, BV Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 vừa tiếp nhận một ca u sọ hầu có xâm lấn xoang hang ở bé gái 9 tuổi (ngụ TP Thủ Dầu Một, Bình Dương). Bé nhập viện trong tình trạng suy kiệt, mắt nhìn mờ và cân nặng chỉ vỏn vẹn 21kg dù năm nay đã 9 tuổi.

Gia đình bé chia sẻ 3 năm nay bé không tăng cân, thậm chí sút từ 24kg xuống còn 21kg trong một năm nay, kèm theo đau đầu nhẹ. Bé vẫn đi học và sinh hoạt bình thường. Gia đình chỉ nghĩ bé mắc bệnh thông thường và sút cân do ham chơi. Ngoài đau đầu, bé thỉnh thoảng hay quên nên gia đình đưa bé đi khám tại các phòng khám tư và bệnh viện ở TP.HCM nhưng chỉ được chẩn đoán là viêm xoang hoặc viêm mũi.

Cho đến 3 tháng gần đây, các cơn đau đầu của bé nhiều hơn, tái đi tái lại kèm chứng mất tập trung, sa sút trí nhớ, ăn uống kém dần và nghiêm trọng hơn là mắt nhìn mờ. Bé có thêm biểu hiện đau bụng từng cơn, đi tiểu nhiều lần về đêm (khoảng 4 lần/đêm), thân thể suy kiệt. Lúc này gia đình mới đưa bé đến nhập viện tại BV Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1.

Khai thác bệnh sử, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhi có tổn thương thần kinh trung ương nên đã cho chỉ định chụp MRI não và phát hiện có khối u lớn nằm ở vùng sọ nền.

Hình ảnh MRI phát hiện khối u kích thước 27mm x 14mm  ở vị trí sọ hầu của bé gái 9 tuổi. Ảnh: BV cung cấp

Kích thước khối u khá lớn, vị trí tại sọ hầu có xâm lấn xoang hang. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sức khỏe suy kiệt, ảnh hưởng thị lực và sự phát triển của bé. Hiện bé đã chuyển lên bệnh viện tuyến trên để được theo dõi và tiếp tục đều trị.

Theo BS Nguyễn Tông Toàn, Trưởng Khoa Nhi, BV Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1, u sọ hầu là loại u phát triển ở vùng tuyến yên. Trẻ mắc phải loại u này sẽ bị mất thị lực do u xâm lấn thị giác, bị lùn do tổn thương tuyến yên. Tuy nhiên có trẻ chỉ biểu hiện đau đầu. Với ung thư não, hầu hết các khối u trong não phát triển ở phần dưới của não (tiểu não hoặc thân não), khi tế bào ung thư phát triển quá nhanh trong các mô thần kinh tạo thành khối u não ác tính.

Các triệu chứng của u não thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí khối u trong não, kích thước, mức độ phát triển khối u và độ tuổi của trẻ.

* Các triệu chứng phổ biến nhất khi có tổn thương não:

- Đau đầu

- Yếu liệt

- Vụng về, đi lại khó khăn

- Động kinh

* Các triệu chứng và dấu hiệu không đặc hiệu khác:

- Thay đổi bất thường về thi lực.

- Thay đổi trạng thái tinh thần, thay đổi về sự tập trung, trí nhớ, sự chú ý hoặc sự tỉnh táo.

- Buồn nôn ói mửa.

- Nói khó

- Thay đổi dần về năng lực trí tuệ hoặc phản ứng cảm xúc.

Trẻ cần trải qua các xét nghiệm chẩn đoán để khẳng định nguyên nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm