Tưởng đau bụng thường, không ngờ phải nhập viện mổ gấp

Ngày 4-3, BS CK2 Nguyễn Viết Hậu, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, BV ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết khoa Cấp cứu của BV vừa tiếp nhận bệnh nhân Huỳnh Mỹ A (26 tuổi, quận 1, TP.HCM) trong tình trạng ngất xỉu tại nơi làm việc vì đau bụng.

Sáng cùng ngày, bệnh nhân bị đau bụng dữ dội và được đồng nghiệp cùng cơ quan mua thuốc trị đau bụng cho uống nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm. Đến trưa, bệnh nhân đột nhiên ngất xỉu và được đưa đến nhập viện cấp cứu tại BV ĐH Y Dược.

Qua thăm khám và thực hiện nhanh các cận lâm sàng, bệnh nhân được xác định bị xoắn buồng trứng, phải mổ cấp cứu. “Bệnh nhân đã rất may mắn vì được đưa đến BV kịp thời, nếu không bệnh nhân đã phải chịu một cuộc phẫu thuật lớn hơn do xoắn buồng trứng để lâu sẽ hoại tử gây nhiễm trùng, nhiễm độc nghiêm trọng và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau” - BS Hậu cho biết.

Theo ThS-BS Nguyễn Thị Tố Thư, khoa Phụ sản, BV ĐH Y Dược, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể bị xoắn buồng trứng. Triệu chứng thường gặp là xuất hiện cơn đau quặn bụng vùng hạ vị, không giảm khi dùng thuốc giảm đau, giai đoạn sau đau liên tục, sốt, buồn nôn.

Xoắn buồng trứng thường xảy ra trên buồng trứng có u từ trước (u nang, u đặc buồng trứng…), đặc biệt là các khối u có cuống dài nhưng cũng có thể xảy ra ngay cả trên buồng trứng bình thường. “Để phát hiện bệnh sớm, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần đi khám định kỳ sáu tháng/lần có kèm siêu âm và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng. Người bệnh có tiền căn bị căn bị xoắn buồng trứng khi có biểu hiện đau quặn bụng vùng hạ vị cần phải đi khám ngay” - BS Thư khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm