Tưởng chỉ chảy máu cam ai dè u xơ vòm mũi họng

Bệnh nhân tên là NVK, 16 tuổi, ngụ Đà Nẵng. K được người nhà đưa vào BV Đa khoa Tâm Trí cấp cứu ngày 28-8 trong tình trạng chảy máu mũi nhiều, tiền sử nhiều lần chảy máu mũi tại nhà, thường xuyên bị nghẹt mũi, nhức đầu, tức nặng vùng mặt… Theo người nhà bệnh nhân, những lần chảy máu mũi trước đó tại nhà, bệnh nhân cầm máu được nhưng lần này thì không cầm máu nên phải tới BV để được can thiệp.

Qua thăm khám nội soi mũi xoang, các BS phát hiện khối u hốc mũi bên trái của bệnh nhân đỏ, dễ xuất huyết. Chụp CT scan mũi xoang (128 dãy) phát hiện hình ảnh khối u hốc mũi che lấp toàn bộ hốc mũi trái. Các dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng đều cho thấy bệnh nhân bị u xơ vòm mũi họng.

Ê kíp phẫu thuật đang lấy khối u ra ngoài. Ảnh: CÔNG THI

Do đây là trường hợp phẫu thuật có thể gây mất máu nhiều nên BV đã chủ động chuẩn một lượng máu nhất định và sự phối hợp nhịp nhàng giữa kíp gây mê và các bác sỹ phẫu thuật.

Các BS chuyên khoa Tai mũi họng đã lấy khối u qua nội soi, kẹp và cầm máu các mạch máu chính, sau đó tiếp tục lấy toàn bộ khối u qua khẩu cái cứng… Sau hơn 2 giờ ca phẫu thuật đã thành công, lấy được trọn vẹn ra ngoài khối u kích thước 2 x 4 cm và cầm máu tốt. Hiện bệnh nhân đã được xuất viện.

Các BS khuyến cáo mọi người không nên xem thường khi bị chảy máu mũi (máu cam). Nếu thấy bất thường, cần phải đến BV để được thăm khám và xử lý kịp thời. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm