Tưởng bị hạ đường huyết, hóa ra mắc bệnh hiếm

Thông tin từ BV Nội tiết Trung ương (Hà Nội) cho biết nơi đây vừa phẫu thuật thành công khối u tụy nội tiết cho một nữ bệnh nhân 25 tuổi tên TTNT, quê Nam Định.

Trước đó, chị T. đã được phát hiện bị insulinnoma, u cận giáp, u tuyến yên vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, thời gian gần đây cảm thấy thường xuyên mệt mỏi, chân tay run, hay ngất xỉu. chị T. đã tự khắc phục bằng cách liên tục uống nước đường, ngậm kẹo mỗi khi thấy người mệt lả, bủn rủn... dẫn đến bị thừa cân béo phì.

Sau khi đến khám tại BV Nội tiết Trung ương, chị T. được chẩn đoán đa u nội tiết. Các bác sĩ đã phẫu thuật cho chị theo đường mổ cũ, lấy ra u vùng móc tụy có kích thước 0,9×0,9 mm.

Theo PGS-TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc BV Nội tiết Trung ương, những biểu hiện mà chị T. cho rằng mình bị hạ đường huyết thật ra là dấu hiệu của một căn bệnh có tỷ lệ mắc mới là 1/250.000 ca/năm, rất hiếm gặp. Tuy vậy, nó lại có ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống cũng như tính mạng người bệnh.

Cũng theo bác sĩ Lương, một trong những biểu hiện của u tụy nội tiết là hạ đường huyết khi đói, khiến nhiều người lầm tưởng chỉ là bị hạ đường huyết, không đến BV để kiểm tra.

"Việc chậm trễ trong phát hiện bệnh gây khó khăn cho bác sĩ trong quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh. Đây là một bệnh lý nội tiết rất nặng, nếu không được xử lý đúng, kịp thời sẽ làm tổn thương vĩnh viễn, không hồi phục hệ thần kinh trung ương và gây ra di chứng tâm thần kinh nặng và tàn phế ở trẻ em. Đối với người lớn, hạ đường huyết kéo dài, tái diễn cũng dẫn đến những tổn thương thần kinh không hồi phục do tổ chức não bị thiếu năng lượng cho hoạt động", BS Lương khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm