Từ vụ nữ tử tù tự thụ thai: Y văn thế giới chưa từng ghi nhận!

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, ngày 16-2, cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (SN 1974) đã mua tinh trùng của một phạm nhân nam 27 tuổi (cũng đang chấp hành án tù), đựng vào túi nylon rồi dùng bơm tiêm tự bơm vào tử cung của mình để thụ thai và thoát án tử hình.

Y văn chưa nói

Theo BS Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM, về lý thuyết thì việc một phụ nữ lấy tinh trùng từ bên ngoài rồi tự bơm vào mình để thụ thai là có thể có. Nhưng nó đòi hỏi một số điều kiện nghiêm ngặt như tinh trùng còn mới chưa bị phân giải, số lượng tinh trùng chết còn lại đủ để có khả năng thụ thai; người phụ nữ đang trong giai đoạn rụng trứng…

Thực tế đã từng xảy ra việc có một số em nhỏ không quan hệ tình dục và xuất tinh bên ngoài âm hộ và vẫn có thai dù màng trinh còn nguyên. Hiện tượng này là có nhưng nó đòi hỏi những yếu tố thuận lợi như phân tích ở trên.

BS Thông cho biết y văn chưa từng nói về chuyện bệnh nhân tự lấy tinh trùng đưa vào tử cung của mình để có con mà chỉ nói về những phương pháp hỗ trợ sinh sản. Trong đó, người ta nói tới biện pháp đơn giản nhất là lấy tinh trùng lọc rửa rồi bơm vào tử cung - còn gọi là phương pháp IUI (intrauterine insemination), không sử dụng biện pháp quan hệ tình dục nhưng phải có sự hỗ trợ của chuyên môn.

Như vậy, nếu chỉ nghe thông tin người ta tự bơm tinh trùng và có thai thì chưa chắc. Cần phải điều tra thời điểm, giờ giấc, lúc lấy tinh trùng, lúc mua, lúc chuyển… Cũng không loại trừ có trường hợp quan hệ tình dục rõ ràng nhưng người ta cậy cớ nói vậy. Cần thiết tham khảo ý kiến chuyên môn để xác định đúng như vậy không hay có quan hệ tình dục.

“Điều kiện bình thường để có thai là cả nam và nữ đều mạnh khỏe, có khả năng sinh sản tốt, người nam có tinh dịch đồ tốt, phụ nữ rụng trứng tốt. Phải có sự thuận lợi, tức đúng thời điểm, số lượng tinh trùng đầy đủ vượt quãng đường xa từ âm đạo đến vòi trứng. Do đó, việc ôm một ống tinh dịch vài tiếng đồng hồ sau đó bơm vào âm đạo rồi có bầu là không dễ!” - BS Thông nói.


Phân tích tinh trùng tại BV Hùng Vương. Ảnh: DUY TÍNH

Tỉ lệ rất thấp

BS Tăng Quang Thái, khoa Hiếm muộn BV Hùng Vương, cho rằng tinh trùng có thể sống 2-5 ngày trong môi trường thuận lợi. Tuy nhiên, tinh trùng sống là một chuyện còn tinh trùng có thể thụ thai được không là chuyện khác. Để có thể thụ thai được thì chất lượng tinh trùng phải tốt. Cứ một lần xuất tinh có thể có 100 triệu tinh trùng, có một số trường hợp ít hơn. Nếu hai vợ chồng bình thường không hiếm muộn, một tháng có quan hệ vợ chồng với tần suất một tuần 2-3 lần thì khả năng có thai là 25%.

Với người phụ nữ mà dư luận nêu, không rõ thời gian nhận được mẫu tinh trùng đến thời gian đưa vào tử cung là bao lâu. Nếu người này biết giữ ấm nó và đưa vào âm đạo sớm không cần dụng cụ đặc biệt thì khả năng có thai là có thể xảy ra nhưng tỉ lệ rất thấp so với quan hệ bình thường.

“Trong trường hợp phạm nhân Huệ, để thành công thì việc bơm tinh trùng phải được thực hiện nhiều lần. Trớ trêu là trên lý thuyết, không ai cấm người này thụ thai trong lần bơm đầu tiên cả! Nếu một phụ nữ nhạy cảm với sự thay đổi của cơ thể, bản thân họ sẽ biết ngày rụng trứng, lúc đó dịch tử cung, âm đạo hơi đặc quánh một tí, thân nhiệt hơi nóng, ngực có biểu hiện hơi căng tức. Tại thời điểm đó, tinh trùng bơm vào thì khả năng thụ thai là có” - BS Thái nhấn mạnh.

Bảo quản bằng túi nylon, tinh trùng sống được vài giờ

BS Tăng Quang Thái, khoa Hiếm muộn BV Hùng Vương, cho biết: Về lưu giữ ngắn hạn, tinh trùng đã lọc rửa được chứa trong ống nghiệm, giữ ấm xong chuyển qua nơi khác thực hiện bơm vào tử cung ngay, khả năng thành công 15%-20%. Về lưu giữ dài hạn, tinh trùng phải đông lạnh trong khí nitơ âm (-) 196 độ C và sau đó rã đông để sử dụng. Trong trường hợp đông lạnh, rã đông và dùng kỹ thuật bơm tinh trùng bằng ống đi xuyên qua cổ tử cung vào tử cung thì khả năng thành công rất thấp, chỉ dưới 10%. Do vậy, hầu như tinh trùng đông lạnh không sử dụng cho những trường hợp hiếm muộn vì khả năng thành công khá thấp.

Phát biểu trên Vietnamnet, TS-BS Lê Vương Văn Vệ, chuyên gia nam học và hiếm muộn, nguyên Giám đốc BV Nam học và hiếm muộn Hà Nội, cho biết ở điều kiện bình thường, tinh trùng có thể sống được 24-72 giờ nhưng sau 24 giờ chất lượng tinh trùng giảm đáng kể. Tinh trùng có khả năng cao nhất xuyên qua màng noãn để thụ thai là 6-12 giờ sau phóng noãn. Khả năng sống của tinh trùng phụ thuộc hoàn toàn vào môi trường bảo quản. Nếu với cách bảo quản... bằng túi nylon như của nam tù nhân trong trường hợp ở Quảng Ninh thì khả năng tinh trùng chỉ sống được khoảng hai giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm