Tử vong do nhiễm nhiều loại virus

Chiều 18-4, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo thông tin về phòng, chống dịch sởi. Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Chúng ta đã và đang có dịch sởi. Việc không công bố không có nghĩa là không có dịch. Bộ Y tế đang nỗ lực phòng, chống dịch, tổ chức tiêm vét vaccine, khống chế dịch sởi lây lan, hạn chế tới mức thấp nhất số ca tử vong do sởi”.

Tử vong do mắc thêm các bệnh lý khác!

Ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), cho biết nguyên nhân dẫn đến tử vong trong sởi là do chính virus sởi gây ra và ba biến chứng nguy hiểm là viêm cơ tim, viêm phù phổi cấp và viêm não. 25 ca tử vong là do chính bản thân virus sởi gây ra. Những ca tử vong khác trong số hơn 100 ca là có liên quan đến bệnh sởi, bệnh nhân mắc các bệnh rất nặng, liên quan đến tim, bại não, các bệnh chuyển hóa khác. Những bệnh nhân này dù không mắc thêm sởi cũng rất dễ tử vong.

Trả lời câu hỏi vì sao tỉ lệ tử vong liên quan đến sởi cao bất thường, ông Long cho biết sởi là bệnh lây do virus nên rất dễ lây, suy giảm miễn dịch nhanh. Thêm vào đó, dịch chồng lên dịch, nhiễm virus trùng lên nhiễm virus khiến tỉ lệ tử vong cao hơn. “Có trường hợp tử vong ở Yên Bái, khi chúng tôi làm giải phẫu tử thi thì có bốn loại virus cùng trên người bệnh. Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đã đồng ý cấp kinh phí cho Bộ Y tế thực hiện đề án nghiên cứu đánh giá lâm sàng về virus sởi” - ông Long nói.

“Nóng” chỉ đạo, “lạnh” thực hiện

Trước câu hỏi Bộ Y tế phản ứng quá muộn khi để dịch sởi lây lan rộng ra 61/63 tỉnh, TP, thêm vào đó là số tử vong cao bất thường. Thứ trưởng Long khẳng định Bộ Y tế đã vào cuộc ngay từ đầu. Bộ Y tế cũng đề xuất Chính phủ xuất toàn bộ 42 máy thở trong kho dự trữ quốc gia để cung cấp cho các BV đáp ứng nhu cầu chăm sóc người bệnh.

Theo ông Long, Bộ Y tế chỉ đạo “nóng” nhưng các địa phương “lạnh” về mặt thực hiện, thậm chí không thực hiện. Ông Long cho biết Bộ sẽ công bố danh sách các địa phương không thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch cũng như thực hiện chiến dịch tiêm vét.

Trả lời vấn đề máy thở cấp cho BV Nhi Trung ương (Hà Nội) bị hỏng, ông Long khẳng định máy thở cấp cho các BV là máy mới hoàn toàn, được để trong kho dự trữ quốc gia. Chiều 17-4, BV Nhi Trung ương đã khắc phục những phần hỏng hóc nhỏ để đưa vào sử dụng.

HUY HÀ

 

Thành lập năm đoàn kiểm tra: Ngày 18-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có quyết định thành lập năm đoàn kiểm tra công tác điều trị và phòng, chống dịch bệnh sởi tại Hà Nội và TP.HCM. Năm đoàn sẽ do năm thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn cùng các thành viên của Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Cục Y tế dự phòng, Viện Pasteur TP.HCM… Đoàn sẽ kiểm tra, đánh giá toàn diện công tác điều trị và việc phòng, chống dịch sởi tại hai địa phương trên.

 Bộ Y tế bổ sung phác đồ điều trị sởi: Ngày 18-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã ký quyết định ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh sởi. Theo đó, phác đồ điều trị mới sẽ bổ sung thêm cách sử dụng gamma globulin vào phác đồ điều trị cũ của năm 2009. Đây là chất tăng cường sức đề kháng của cơ thể, trường hợp nặng thì tiêm tĩnh mạch, trường hợp ở mức độ trung bình sẽ tiêm bắp để nâng cao sức miễn dịch cho những người mắc bệnh sởi. Và kết hợp việc phát hiện sớm những trường hợp có biến chứng về hô hấp, viêm não để có những điều trị cụ thể cho từng trường hợp, giảm bớt tỉ lệ tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm