Tử vong do nhiễm khuẩn liên cầu heo tăng mạnh

Theo ông Phu, thời gian qua, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm, số ca mắc và tử vong do bệnh liên cầu khuẩn tăng mạnh so với ngày thường vì đây là mùa lễ hội, tết nên nhu cầu tiêu dùng thịt tăng cao.

Có nhiều nguyên nhân khiến bệnh này bùng phát, thứ nhất do việc di chuyển đàn heo từ nơi này sang nơi khác diễn ra nhiều khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát được tình trạng nhiễm bệnh của heo. Ngoài ra, do người dân chưa bỏ được thói quen ăn sống không đảm bảo vệ sinh (tiết canh, gỏi…) nên đã bị lây truyền bệnh từ heo sang người.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế.

Ông Phu cho biết liên cầu heo ở người là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, lây truyền từ động vật sang người. Người bị bệnh có biểu hiện đa dạng nhưng hay gặp nhất là hai thể viêm màng não và sốc nhiễm khuẩn. Bệnh thường để lại biến chứng nặng và có thể tiến triển nhanh thành suy đa tạng dẫn đến tử vong.

Trước ý kiến cho rằng trước đây Hà Nội cấm bán tiết canh nhưng giờ không cấm nữa, ông Phu chia sẻ: “Quan trọng là ý thức của mỗi người, vì cho dù có cấm bán nhưng họ cứ làm và ăn ở nhà thì sao mà cấm được. Tôi cho rằng đó là ý thức của chúng ta vì việc ăn gỏi, ăn tiết canh là việc chúng ta có thể quyết định được”.

Ông Phu khuyến cáo người dân không ăn tiết canh, nội tạng heo và các sản phẩm từ thịt heo chưa được nấu chín, không sử dụng thịt heo có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề…

Người bệnh khi có các biểu hiện như sốt cao đột ngột và có tiền sử chăn nuôi, giết mổ heo ốm, chết hoặc sản phẩm từ heo không bảo đảm vệ sinh… cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm