Tử vong do ăn ốc bùn bóng

Đó là ba mẹ con bà VTA (44 tuổi), ở Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang (Khánh Hòa).
Sau khi ăn ốc luộc, gia đình gồm ba người cảm thấy bị tê chân tay, buồn nôn…nên được đưa đến cấp cứu tại Khoa hồi sức tích cực và chống độc của bệnh viện lúc 18 giờ 50 ngày 27-2.

Loại ốc mà gia đình đã ăn, trong đó có ốc bùn bóng. Ảnh BVCC

Các bác sĩ trong khoa đã tích cực cứu chữa nhưng đến 15 giờ ngày 28-2, bà VTA đã ngưng tuần hoàn hô hấp nghi bị ngộ độc do ăn một loại ốc biển (tử vong chiều 28-2). Riêng hai người con của bà sau điều trị tích cực sức khỏe đã tạm ổn và cho xuất viện vào sáng nay (29-2).
Khi đưa ba mẹ con đến cấp cứu, gia đình có mang theo những con ốc đã ăn trước đó. Theo nhận xét ban đầu, đây là loại ốc bùn bóng (hay còn gọi là ốc răng cưa).

Bác sĩ điều trị cho biết dòng ốc này thịt ốc có đốm. Còn theo người nhà, người mẹ ăn ít nhưng ăn cả ruột nên độc hơn. Còn người con ăn nhiều nhưng chỉ ăn đầu nên ít bị. 

Theo nhiều tài liệu, ốc bùn bóng có tên khoa học là Nassarius glans và có hình dáng giống với ốc hương đen. Ốc bùn bóng thường sinh sống ở đáy biển ven bờ Việt Nam. Ốc bùn bóng có chứa độc tố Tetrodotoxin - một loại độc tố thần kinh cực mạnh. Loại độc tố này thậm chí vẫn tồn tại và gây độc kể cả khi thức ăn đã được chế biến.

Được biết độc tố Tetrodotoxin không phải do ốc bùn bóng sản sinh ra mà do một số loài vi khuẩn cộng sinh sinh ra.

Nạn nhân ăn phải ốc bùn bóng sẽ có triệu chứng ngộ độc như tê, rát bỏng ở môi, buồn nôn, khó thở. Nếu không được cấp cứu kịp thời, nạn nhân sẽ tử vong chỉ sau 30 phút - 8 tiếng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm