Tử vong bất thường ở Nigeria: Nguyên nhân có thể do ngộ độc rượu

Theo WHO, ngộ độc methanol được cho là nguyên nhân của vụ dịch này. Nhóm bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng mờ mắt và tử vong nhanh, đặc biệt đều gặp ở nam giới.

Ngộ độc methanol có liên quan tới việc sử dụng đồ uống tự chế chứa cồn. Methanol được sản sinh do kiểm soát không đúng cách trong quá trình chưng cất rượu hoặc được chủ ý cho vào rượu nhằm tăng nồng độ.

Theo WHO, đến ngày 20-4 đã có 25 trường hợp mắc “bệnh lạ”, trong đó có 20 trường hợp tử vong. Các bệnh nhân đều là nam giới và làm nông nghiệp.Triệu chứng thông thường nhất là đau đầu, mệt mỏi, sụt cân và tử vong nhanh, trước đó không có biểu hiện sốt.

Các xét nghiệm đều loại trừ khả năng nhiễm virus Ebola, hay bất kỳ loại virus hay vi khuẩn nào khác.

Chính phủ Nigeria đã thành lập Đội đặc nhiệm quốc gia và kích hoạt Trung tâm Đáp ứng các trường hợp khẩn cấp (EOC). Nhiều biện pháp kiểm soát và khống chế dịch được triển khai như: tìm kiếm xác định các trường hợp chưa được báo cáo, kiểm soát và phòng chống nhiễm khuẩn, quản lý ca bệnh, phỏng vấn tìm hiểu thông tin dịch bệnh cũng như phân tích độc tính.
Dựa trên các thông tin do Nigeira cung cấp, WHO không khuyến cáo hạn chế đi lại và giao thương quốc tế tới Nigeria.
Theo Cục Y tế dự phòng, trước đó, cũng đã từng xảy ra vụ ngộ độc tương tự tại Mozambique, châu Phi vào tháng 1-2015 làm 73 người tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm