Tư vấn miễn phí cho người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là bệnh lý có giới hạn đường dẫn khí dai dẳng và tiến triển, kèm gia tăng đáp ứng viêm mạn tính của đường dẫn khí với các hạt hoặc khí độc hại.

Người bệnh COPD thường có các triệu chứng ho, khò khè, khó thở và diễn tiến bệnh nặng dần theo thời gian. Đáng lưu ý, ở giai đoạn tiến triển, người bệnh có thể gặp các rối loạn về dinh dưỡng như teo cơ, sụt cân, giảm khối mỡ, loãng xương, làm ảnh hưởng không tốt đến hoạt động hô hấp của người bệnh, nguy cơ cao dẫn đến tử vong.

Theo một số nghiên cứu cho thấy sụt cân, teo cơ xảy ra ở 20% người bệnh COPD điều trị ngoại trú, trong khi tỉ lệ này ở người bệnh COPD suy hô hấp nặng, được chỉ định ghép phổi là 45%. Có rất nhiều nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người bệnh COPD như chán ăn, giảm độ ngon miệng, quá trình tiêu hóa, hấp thu thức ăn kém.

Khi bệnh diễn tiến nặng, nhiều người bệnh khó thở ngay cả khi ăn khiến ăn uống rất kém... Ngoài ra, do khó thở khi gắng sức khiến người bệnh hạn chế vận động làm teo cơ nhiều hơn.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính làm người bệnh bị giảm sức mạnh các cơ hô hấp ẢNH:H.A

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính làm người bệnh bị giảm sức mạnh các cơ hô hấp Ảnh: HA

Tính chất bệnh COPD gây ra hiện tượng khó thở và giảm khả năng gắng sức. Nếu kết hợp với tình trạng suy dinh dưỡng, khả năng gắng sức của người bệnh còn kém hơn.

Bên cạnh đó, việc sụt cân còn làm giảm sức mạnh các cơ hô hấp, giảm chức năng phổi. Những người bệnh COPD có suy dinh dưỡng dễ vào các đợt cấp của bệnh, làm bệnh tiến triển nhanh và nặng hơn. Chính vì vậy, người bệnh COPD cần theo dõi cơ thể để phát hiện sớm suy dinh dưỡng và có can thiệp kịp thời. Theo Hội Dinh dưỡng châu Âu (2013), người bệnh COPD có tình trạng sụt cân không mong muốn nhiều hơn 5%/ba tháng hoặc chỉ số BMI < 22kg/m2 cần được tầm soát suy dinh dưỡng.

Nhằm cung cấp những thông tin về chế độ dinh dưỡng hợp lý, hỗ trợ tích cực việc điều trị cho người bệnh COPD, BV ĐH Y Dược TP.HCM tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Dinh dưỡng trong bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính”. Qua đó, những chia sẻ của chuyên gia sẽ giúp người bệnh và thân nhân có sự hiểu biết về bệnh lý rõ ràng, đúng đắn và có những can thiệp dinh dưỡng kịp thời.

Ngoài ra, người bệnh và thân nhân tham dự buổi sinh hoạt còn được nhận những phần quà từ ban tổ chức. Chương trình cũng sẽ dành phiếu khám bệnh, đo chức năng hô hấp miễn phí cho một số người tham dự may mắn.

Thời gian: 08h00 - 10h00, Chủ nhật, 28-8-2016                          

Địa điểm: Giảng đường 3A - lầu 3, khu A, BV ĐHc Y Dược TP.HCM, 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP.HCM

Đăng ký tham dự miễn phí qua điện thoại Phòng khám hô hấp: (08) 3952 5189 - (08) 3952 5190.    

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.