Từ tháng 4, giá thuốc BV sẽ thống nhất

Trên số báo ra ngày 7-2, Pháp Luật TP.HCM đã thông tin về cuộc mở hồ sơ đấu thầu thuốc tập trung của Sở Y tế TP.HCM vào ngày 25-1 vừa qua. Mặc dù lần đầu tiên thực hiện một cuộc mở thầu lớn nhưng nó đã tạo được dư luận tốt là hạn chế tiêu cực trong đấu thầu thuốc và có thể giải quyết được sự bức xúc của người dân trước thực tế “mỗi bệnh viện một giá thuốc”.

Ngày 7-2, phản hồi Pháp Luật TP.HCM, ông Trương Tử Gia, Phó Giám đốc Trung tâm Mua sắm hàng hóa và tài sản công của ngành y tế TP.HCM(gọi tắt là trung tâm mua sắm) khẳng định đây là cuộc mở thầu công khai, minh bạch. Sở Y tế cũng dự trù nhiều biện pháp để không xảy ra tình trạng thiếu thuốc nếu nhà thầu không đủ thuốc cung ứng.

Có sự cạnh tranh lớn

. Thưa ông, hiệu ứng của cuộc mở thầu tập trung lần này là gì và khi nào có kết quả đấu thầu?

+ Ông Trương Tử Gia: Theo chỉ đạo của UBND TP, Sở Y tế phải tập trung nguồn lực từ trung tâm mua sắm và các đơn vị trực thuộc để tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu và cho kết quả trong thời gian sớm nhất và đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Thời gian dự kiến có kết quả trúng thầu là cuối tháng 3-2014.

Từ tháng 4, giá thuốc BV sẽ thống nhất ảnh 1
 

Giá thuốc giữa các công ty được giữ bí mật, ngay cả trung tâm mua sắm cũng không biết trước khi mở hồ sơ thầu. Ảnh: TÙNG SƠN

Hiệu ứng của đấu thầu tập trung là giảm bớt gánh nặng công việc, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho các BV để tập trung hơn vào công tác chuyên môn; giúp BHXH thuận lợi trong thanh toán; giúp ngành y tế kiểm soát và hạn chế được vấn đề tiêu cực trong công tác đấu thầu và quan trọng là bệnh nhân được hưởng một chi phí tiền thuốc như nhau trên cùng một phác đồ điều trị.

. Quy trình mở hồ sơ như thế nào? Giá thuốc của các công ty trung tâm mua sắm có nắm trước đó không?

+ Việc đánh giá hồ sơ dự thầu của các công ty được thực hiện theo quy trình và nguyên tắc đánh giá quy định trong Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Giá dự thầu của các công ty hoàn toàn bảo mật và trung tâm mua sắm không được biết trước thời điểm mở thầu.

Ưu tiên thuốc chất lượng, giá cạnh tranh

. Tiêu chí thuốc trúng thầu là gì, thưa ông?

+ Tiêu chí trúng thầu thực hiện theo quy định của Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC và Thông tư số 11/2012/TT-BYT là thuốc trúng thầu phải được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, có điểm kỹ thuật đạt tối thiểu là 70 điểm và có giá đánh giá thấp nhất trong cùng một loại thuốc.

. Ông nhận xét ra sao về giá thuốc giữa các công ty có cùng một loại thuốc? Giá chênh lệch ra sao?

+ Hiện tại chưa thể đưa ra đánh giá đầy đủ về giá thuốc dự thầu giữa các công ty. Tuy nhiên, qua các thông tin được công khai tại buổi mở thầu thì có thể nói giá dự thầu giữa các công ty trong đợt đấu thầu này có sự cạnh tranh rất lớn.

. Nhiều công ty dược nước ngoài cho rằng có sự ưu ái cho thuốc trong nước sản xuất được, đặc biệt là thuốc generic?

+ Nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ Y tế đã phê duyệt đề án Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam giai đoạn 2012-2020. Đây là một đề án hết sức có ý nghĩa với mục tiêu nhằm tiết kiệm chi phí trong khám, chữa bệnh góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển công nghiệp dược Việt Nam tương đương với các nước trong khu vực và trên thế giới, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần xây dựng phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ta. Quan điểm của Sở Y tế TP.HCM là hoàn toàn quán triệt và triệt để ủng hộ đề án của Bộ Y tế.

Về công tác đấu thầu tập trung, Sở Y tế TP.HCM đã xây dựng tiêu chí trúng thầu theo đúng quy định của Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC và Thông tư số 11/2012/TT-BYT. Theo đó, không có bất kỳ tiêu chí nào ưu ái cho thuốc sản xuất trong nước. Tuy nhiên, thuốc trong nước sản xuất được nếu có chất lượng tương đương và nếu có ưu thế về giá nhờ sản xuất trong nước thì khả năng cạnh tranh tất yếu sẽ cao hơn.

. Dư luận vẫn lo ngại là liệu có đủ thuốc cung cấp cho tất cả các BV nếu một công ty trúng thầu vì số lượng là rất lớn?

+ Về nguyên tắc thì các công ty trúng thầu phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ là cung cấp đầy đủ và đúng hạn những sản phẩm mình trúng thầu cho các BV. Tuy nhiên, cũng không loại trừ những trường hợp công ty không thực hiện đúng cam kết, do vậy Sở Y tế có dự phòng một số biện pháp để xử lý tình huống này và tùy theo tình hình thực tế sẽ có kế hoạch triển khai cụ thể, kiên quyết không để xảy ra tình trạng BV thiếu thuốc cho bệnh nhân.

. Xin cảm ơn ông.

DUY TÍNH

Ngày 25-1, cuộc mở hồ sơ thầu chia làm hai gói: Gói thầu theo tên biệt dược đợt 1 năm 2013-2014 có 28 nhà thầu mua hồ sơ, trước thời điểm đóng thầu thì có 18 hồ sơ được nộp. Gói thầu theo tên generic (thuốc hết thời gian bảo hộ) có 283 nhà thầu mua hồ sơ và trước giờ đóng thầu có 248 nhà thầu nộp hồ sơ. Buổi mở hồ sơ dự thầu còn có sự tham gia giám sát của thanh tra Sở Y tế và BHXH TP.HCM, đại diện các nhà thầu cung ứng thuốc và báo chí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm